Quân đội Trung Quốc lên tiếng về dự luật an ninh dành cho Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
26/05/2020 11:43 GMT+7

Chỉ huy đơn vị đồn trú của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Trần Đạo Tường tuyên bố đơn vị này ủng hộ mạnh mẽ dự luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông, giữa lúc có nhiều quan ngại về dự luật.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền hình nhà nước Trung Quốc, ông Trần còn nhấn mạnh các sĩ quan và binh sĩ thuộc đơn vị đồn trú PLA ở Hồng Kông có quyết tâm và khả năng bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng như sự phồn thịnh lâu dài và an ninh của Hồng Kông, theo Reuters hôm nay 26.5. Giới quan sát ước tính hiện có khoảng 8.000 - 10.000 binh sĩ PLA đồn trú ở Hồng Kông.
Cũng trong hôm nay, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định với giới phóng viên rằng dự luật an ninh quốc gia nói trên sẽ không gây tổn hại cho các quyền và tự do của đặc khu. Bà còn khẳng định dự luật “chỉ nhắm vào bộ phận nhỏ những người vi phạm pháp luật”, đồng thời kêu gọi những ai quan ngại nên chờ xem chi tiết của dự luật.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong cuộc họp báo ngày 26.5

Reuters

Trong cuộc gặp đại biểu đến từ Hồng Kông hôm 24.5 tại kỳ họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức quốc hội) Trung Quốc, Phó thủ tướng Hàn Chính khẳng định chỉ có 3 nhóm bị ảnh hưởng bởi dự luật an ninh quốc gia mới. Đó là những nhà hoạt động ủng hộ độc lập, nhóm có quan điểm cực đoan bạo lực và nhóm biểu tình gây tổn hại cho kinh tế Hồng Kông.
Phó thủ tướng Trung Quốc đưa ra khẳng định trên vài giờ trước khi cảnh sát bắn hơi cay trong lúc hàng ngàn người xuống đường ở Hồng Kông để phản đối dự luật an ninh quốc gia mới. Nhiều người biểu tình lên án dự luật là mối đe dọa đối với tự do dân sự và sự kết thúc của nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, theo tờ South China Morning Post.

Cảnh sát Hồng Kông bắn đạn hơi cay tại khu vực có người nhiều biểu tình phản đối dự luật an ninh mới hôm 24.5

Chụp màn hình SCMP

Trước đó, Reuter cũng đã đưa tin gần 200 chính trị gia trên thế giới phản đối dự luật an ninh quốc gia nói trên. Họ lo ngại rằng dự luật sẽ “tấn công toàn diện vào quyền tự trị, pháp quyền và sự tự do cơ bản của đặc khu”, đồng thời “vi phạm trắng trợn" Tuyên bố chung Trung Quốc - Anh về việc trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997.

Biểu tình lớn phản đối dự luật an ninh tại Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.