Quan hệ Nga - Nhật sau cuộc gặp Putin - Abe: Bằng mặt chờ bằng lòng

08/05/2016 08:24 GMT+7

Sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Sochi (Nga), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tỏ ra rất lạc quan về giải quyết tranh chấp chủ quyền lẫn triển vọng ký kết hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Cả những phát biểu chính thức của chính giới Nga cũng cho thấy nước này rất hài lòng về chuyến thăm của ông Abe.
Cả hai phía đều có lý do và lợi ích trong việc thể hiện sự hài lòng. Kể từ khi Nga bị phương Tây cô lập về chính trị và trừng phạt về kinh tế liên quan đến vấn đề Ukraine thì Thủ tướng Abe là lãnh đạo chính phủ đầu tiên thuộc G7 tới Nga, bất chấp sự ngăn cản từ các thành viên khác. Ông hiện còn là chủ tịch đương nhiệm của G7. Moscow coi đó là bằng chứng cho sự phá sản chính sách trừng phạt của phương Tây do chính thành viên G7 mang lại.
Về phương diện song phương, Nhật Bản và Nga xưa nay vẫn là đối tác quan trọng của nhau. Trong bối cảnh hiện tại, Tokyo càng quan trọng đối với Moscow. Nga có thể thúc đẩy quan hệ với Nhật để phân rẽ nội bộ nhóm những quốc gia đang gây áp lực với nước này. Vì thế, Tổng thống Putin đã chủ ý có những úp mở mới về triển vọng giải quyết tranh chấp chủ quyền với Nhật trong tương lai.
Thủ tướng Abe tới Nga trước hết vì muốn được nghe điều đó. Nó giúp Nhật Bản nuôi hy vọng và ông Abe trang trải nhu cầu nội bộ. Ông còn muốn dùng chuyến thăm để gây dựng vai trò trung gian giữa G7 với Nga và trong việc giải quyết vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, chỉ mới thế thôi chứ mọi trở ngại lâu nay giữa hai nước vẫn tồn tại, vì thế hai bên mới bằng mặt và vẫn đang chờ bằng lòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.