Năm điểm quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama

10/05/2016 12:13 GMT+7

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông Daniel Russel đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội (10.5) để công bố thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama .

Ông Daniel Russel chia sẻ thông tin với báo giới tại Hà Nội về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama - Ảnh: Trường Sơn
Ông Obama muốn gặp các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam
Liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, ông Obama, ông Daniel Russel cho biết đã có những cuộc làm việc hữu ích với các cơ quan hữu quan Việt Nam như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Ban đối ngoại T.Ư, Bộ Công an và dự kiến sẽ có các cuộc gặp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp.
Không chia sẻ các chi tiết liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Obama với lý do lịch trình do Nhà trắng và phía Việt Nam chuẩn bị, ông Daniel Russel chỉ chia sẻ một số suy nghĩ về quan hệ song phương và mục tiêu của chuyến thăm.

Tổng thống Obama quyền lực đến mức nào ở Mỹ?

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến hồi gay cấn, báo Thanh Niên xin lược dịch một video từ trang Ted.com về cấu trúc nhà nước của Mỹ, để mang đến cho quý vị và các bạn về cái nhìn tổng quan về sự phân bố quyền lực ở nước này.
Theo ông Daniel Russel, nguyên tắc tổ chức chuyến thăm của Obama bao gồm “quá khứ, hiện tại và tương lai”. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục làm việc để vượt qua những vấn đề do quá khứ khó khăn để lại trong đó có vấn đề chiến tranh. Hai bên cũng sẽ tăng cường các chương trình và hoạt động, đẩy mạnh giải quyết các thách thức ngày càng khó khăn trên khu vực và toàn cầu.
Bên cạnh đó, hai nước cũng sẽ vạch hướng cho tương lai và đầu tư nhiều hơn vào tài sản quý báu nhất của Việt Nam là thế hệ trẻ thông qua các chương trình giáo dục, giao lưu học giả. Và cũng đầu tư cho tương lai chung của hai nước như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
“Tổng thống Obama đã hân hạnh đón tiếp Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam thăm Mỹ trong vai trò chủ nhà và giờ đây ông cũng rất mong muốn đến Hà Nội để găp các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam”, ông Daniel Russel nhấn mạnh.
Quan hệ Việt - Mỹ: Thành tố quan trọng trong chính sách tái cân bằng của Mỹ
Theo ông Daniel Russel, 5 lĩnh vực quan trọng liên quan đến chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama gồm có:
Thứ nhất, chuyến thăm nhấn mạnh một nước Việt Nam vững mạnh, an toàn, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng nhân quyền phổ quát, tôn trọng pháp quyền, sẽ không chỉ phục vụ lợi ích tốt nhất của người dân Việt Nam mà còn đáp ứng lợi ích của Mỹ. Tăng cường quan hệ đối tác Việt - Mỹ là một thành tố quan trọng trong chính sách tái cân bằng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.
Một phần quan trọng trong hợp tác kinh tế song phương là Việt Nam là thành viên sáng lập của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là hiệp định có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực và thế giới. Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong hiệp định quan trọng này. Mở rộng hợp tác an ninh song phương là một thành tố trong quan hệ 2 nước, trong đó có việc gìn giữ hòa bình quốc tế, hợp tác cứu trợ thảm hoạ, nhân đạo, nâng cao nắm bắt tình hình trên biển, hợp tác an ninh hàng hải.
Thứ hai, hợp tác giao lưu nhân dân Việt - Mỹ mạnh mẽ, tăng cường đầu tư vào thế hệ trẻ Việt Nam thông qua nhiều chương trình như sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, các chương trình giao lưu giáo dục, học thuật hay việc thành lập Đại học Fulbright tại Việt Nam, các chương trình giảng dạy tiếng Anh, qua đó giúp đầu tư vào thế hệ trẻ và tương lai của Việt Nam.
Thứ ba, hợp tác ứng phó một loạt thách thức khu vực và toàn cầu. Việt Nam và Mỹ cùng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà biểu hiện rõ là tình trạng khô hạn ở khu vực sông Mekong, các vấn đề toàn cầu khác như y tế, chống bệnh dịch truyền nhiễm cũng như thách thức khủng bố quốc tế. Lý do hai bên làm việc là nhằm hướng tới trật tự dựa trên luật pháp quốc tế và nguyên tắc chung, làm giảm căng thẳng ở Biển Đông, đảm bảo quyền của các bên, đảm bảo luật pháp quốc tế được tôn trọng. Các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cần làm giảm căng thẳng và xuống thang tình hình.
Thứ tư, hai bên cùng nhau giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại, trong đó có việc hợp tác rà phá bom mìn, tìm kiếm hồi hương hài cốt lính Mỹ, xử lý các khu vực nhiễm dioxin như ở Đà Nẵng.
Vấn đề cuối cùng là tiếp tục thảo luận cùng nhau mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền và cải cách pháp luật của Việt Nam. Theo ông Russel, đây là thành tố luôn được quan tâm và mở rộng trong hợp tác giữa 2 bên. Hai bên đã liên tục đối thoại vấn đề nhân quyền thông qua nhiều hình thức như các vòng đối thoại hay các cuộc gặp của quan chức cấp cao.
Ông Russel cũng cho biết, Mỹ quan tâm đến việc cải cách pháp luật ở Việt Nam đang được tiến hành, trong đó có việc sửa đổi các luật phù hợp với Hiến pháp và tiêu chuẩn phổ quát quốc tế. Ông Russel đồng thời nhấn mạnh phía Mỹ mong muốn nhân dân các nước, trong đó có Việt Nam, được hưởng các quyền con người phổ quát và tin rằng việc cải thiện nhân quyền không chỉ quan trọng với quan hệ song phương, mà còn quan trọng đối với sự ổn định và phát triển kinh tế của các đối tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.