Quân IS bị đánh bật khỏi biên giới với NATO

05/09/2016 16:21 GMT+7

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng nổi dậy tại Syria ngày 4.9 đã đẩy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi dải đất mà tổ chức này đã kiểm soát từ năm 2013, nằm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Kể từ năm 2013, vào thời điểm tuyên bố thành lập, IS luôn duy trì lãnh thổ tiếp giáp với quốc gia thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, chiến dịch hợp tác giữa quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy ở Syria cuối cùng đã thành công khi cắt đứt con đường cuối cùng của IS tiếp cận với thế giới bên ngoài.

Theo hãng thông tấn Anadolu ngày 5.9, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ đồng minh ở Syria kiểm soát được 92 km lãnh thổ kéo dài từ các thị trấn Azaz và Jarabulus đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 4.9.

Viễn cảnh IS bị “bứng” khỏi khu vực này là điều đã được đoán trước sau khi quân đội của Tổng thống Recep Tayip Erdogan triển khai bộ binh và thiết giáp qua biên giới với Syria vào ngày 24.8, tiếp sức cho các đội quân nổi dậy tại đây.

Đây là thắng lợi quan trọng trong nỗ lực đánh bại IS của NATO, do dải đất biên giới lâu nay là con đường huyết mạch chính để IS tuyển các thành viên ngoại quốc đến Syria, cũng là tuyến cung cấp hậu cần quan trọng của tổ chức khủng bố này.

Trong cuộc gặp mới đây tại hội nghị G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Erdogan khi chính quyền Ankara quyết định tiếp nhận vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.