Quân nổi dậy Syria không chịu rút khỏi Aleppo

19/10/2016 09:30 GMT+7

Lực lượng nổi dậy ở Syria tuyên bố không rút khỏi Aleppo sau khi Nga thông báo ngừng các hoạt động quân sự trong 8 tiếng vào ngày 20.10 để dân thường và quân nổi dậy rời thành phố.

Reuters ngày 19.10 đưa tin các lực lượng nổi dậy ở Syria ngày 18.10 tuyên bố không rút các tay súng của mình khỏi thành phố Aleppo. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo kế hoạch tạm ngừng các cuộc tấn công vào Aleppo, để cho phép dân thường và quân nổi dậy rời khỏi thành phố này.
Cụ thể, vào ngày 20.10, từ 8 giờ đến 16 giờ (tức từ 12 giờ đến 20 giờ theo giờ Việt Nam), Không quân Nga và lực lượng chính phủ Syria sẽ ngừng các cuộc không kích cũng như tấn công bằng các loại vũ khí khác. 
Reuters dẫn lời  Zakaria Malahifji, thành viên của nhóm nổi dậy Fastaqim ở Aleppo nói rằng: "Các phe nhóm (nổi dậy) hoàn toàn bác bỏ bất kỳ kế hoạch rút lực lượng của mình khỏi thành phố, đó là sự đầu hàng".

Trong khi đó, Al-Farouk Abu Bakr, chỉ huy của nhóm nổi dậy Hồi giáo Ahrar al-Sham ở Aleppo tuyên bố các tay súng của lực lượng này sẽ tiếp tục chiến đấu và không hạ vũ khí cho tới khi lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Al-Farouk Abu Bakr nhấn mạnh không có kẻ khủng bố nào ở Aleppo.
Cũng trong ngày 18.10, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Jens Laerke cho biết, kế hoạch tạm ngừng tấn công Aleppo của Nga không có nghĩa là hoạt động cứu trợ nhân đạo có thể tiếp cận thành phố Aleppo vì không có sự đảm bảo an toàn cho các nhân viên cứu trợ. 
Hoạt động cứu trợ nhân đạo khó khăn vì không được đảm bảo an ninh cần thiết Reuters
Ủy ban quốc tế Chữ Thập Đỏ (ICRC) cũng khẳng định không biết cần bao nhiêu thời gian để có sự đảm bảo an ninh cần thiết cho lực lượng cứu trợ. Theo ICRC, việc này cần có sự đảm bảo của tất cả các bên, không chỉ quân đội Nga hay Syria mà cả các nhóm nổi dậy trong thành phố.
Ông Robert Mardini, giám đốc ICRC phụ trách khu vực Trung Đông và cận Đông nói với Reuters rằng ước tính có khoảng 50 phe nhóm khác nhau tại Aleppo, chưa kể đến chính phủ Syria và lực lượng Nga.
Trong môt diễn biến cùng ngày, Nga đã trình Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc một dự thảo tuyên bố, trong đó kêu gọi các nước gây ảnh hưởng lên các nhóm đối lập ở Syria nhằm thúc đẩy nỗ lực tách các lực lượng này ra khỏi những kẻ khủng bố ở Aleppo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.