Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Hezbollah

22/02/2013 03:25 GMT+7

Lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) vừa tuyên bố sẽ đáp trả nếu phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Li Băng “trong vòng 48 giờ” không chấm dứt các hành động khiêu khích.

Ngày 21.2, AFP dẫn lời lãnh đạo FSA Selim Idriss khẳng định Hezbollah đứng sau các vụ nã đạn từ phía Li Băng vào những ngôi làng do phe nổi dậy kiểm soát ở thành phố Qousseir, miền tây Syria. Đến nay, phong trào trên vẫn ủng hộ Tổng thống Syira Bashar al-Assad. Từ năm 2012, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah thừa nhận việc các tay súng dưới quyền tham gia chống lại phe nổi dậy Syria nhưng “chỉ là quyết định cá nhân”. Ngày 18.2, phong trào này thông báo có 3 người Hồi giáo Shiite Li Băng thiệt mạng trong một vụ giao tranh ở Syria. Diễn biến mới tiếp tục khiến giới quan sát lo ngại khủng hoảng tại Syria sẽ lan rộng ra khu vực. Trước đó, Israel đã gián tiếp thừa nhận thực hiện vụ không kích hồi cuối tháng 1 vào khu vực ngoại vi thủ đô Damascus vì nghi ngờ đây là nơi chứa vũ khí hóa học.

 Hiện trường vụ nổ bom ở trung tâm Damascus vào ngày 21.2
Hiện trường vụ nổ bom ở trung tâm Damascus vào ngày 21.2 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tình hình giao tranh tại Syria vẫn rất phức tạp. Ngày 21.2, ít nhất 31 người thiệt mạng sau khi một chiếc xe bị gài bom phát nổ ngay gần trụ sở của đảng cầm quyền Baath ở trung tâm Damascus. Theo Đài truyền hình Al Akhbariya, trong số nạn nhân có nhiều trẻ em là học sinh của một trường học gần đó. Chỉ 3 giờ sau, trụ sở của Bộ Tư lệnh quân đội Syria ở Damascus cũng bị tấn công bằng 2 loạt đạn cối. Hiện chưa rõ con số thương vong, thiệt hại. Những vụ tấn công trên xảy ra chỉ một ngày sau khi FSA nã pháo vào dinh thự Tishreen của Tổng thống al-Assad ở Damascus. Trong một diễn biến liên quan, RIA-Novosti ngày 21.2 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết lãnh đạo các lực lượng nổi dậy Syria Moaz al-Khatib có thể sẽ đến nước này vào đầu tháng 3. Trước đó, Moscow cũng thông báo sẽ đón tiếp Ngoại trưởng Syria Walid Muallem vào ngày 25.2.

Lan Chi

>> Hezbollah bắn tên lửa sang Syria
>> Hezbollah thừa nhận đưa máy bay do thám sang Israel
>> Israel răn đe Hezbollah
>> Hezbollah dọa biến Israel thành “địa ngục sống”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.