Bài học từ 80 năm trước

28/10/2009 00:07 GMT+7

Cách đây đúng 80 năm, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ đã kéo theo cuộc đại khủng hoảng kinh tế với mức độ chỉ thua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế vừa rồi. So sánh hai cuộc khủng hoảng vào dịp ngày kỷ niệm này có thể rút ra được không ít bài học đáng giá.

Giữa hai cuộc khủng hoảng cách nhau 80 năm này có những điểm giống nhau và cũng có điều khác nhau. Nó bùng phát bởi cùng nguyên nhân do việc cấp phát tín dụng không kiểm soát, không được bảo đảm về khả năng hồi vốn, quá mạo hiểm và liều lĩnh, thiên về suy tính đầu cơ hơn là kinh doanh. Nó cũng có cùng tiến trình bùng phát và lây lan: từ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán đến sự phá sản của các ngân hàng, từ khủng hoảng tài chính đến suy thoái kinh tế.

Nhưng chuyện xảy ra cách đây 80 năm kéo dài hơn chuyện hiện tại. Thời đó, phải sau 3 năm thì các thị trường chứng khoán mới phục hồi và phải mất thêm gần một phần tư thế kỷ nữa mới đạt được mức độ chỉ số chứng khoán trước khủng hoảng. Ngày nay, nếu khủng hoảng kéo dài và tác động dai dẳng như ngày ấy thì sẽ vô cùng tai hại đối với kinh tế thế giới nói chung và từng nước nói riêng.

Vì thế, bài học từ cuộc suy thoái trước kia là phải ngăn ngừa cho được khủng hoảng và nếu xảy ra thì phải ứng phó nó bằng mọi giá để hạn chế mức độ và thời gian tác động tiêu cực. Lần này, các nền kinh tế và các tổ chức quốc tế, các ngân hàng trung ương và các chính phủ đã có quyết tâm chính trị rất cao, đã nỗ lực rất lớn và cũng đã trả giá đắt trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế thế giới hiện nay. Nếu như khi xưa sau khi xảy ra khủng hoảng, các chính phủ thực thi tiết kiệm và ngân hàng trung ương khư khư giữ tiền thì lần này tiền của lại được đổ vào thị trường với số lượng lớn và quy mô rộng để cứu thoát ngân hàng và duy trì khả năng hoạt động của thị trường. Mỗi thời có cách giải quyết khủng hoảng riêng, nhưng bài học cũ vẫn có giá trị và ý nghĩa thời sự.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.