Bầu Tổng thư ký LHQ: Mới quá ít, cũ quá nhiều

14/09/2015 08:20 GMT+7

Trước thềm cuộc bầu chọn tổng thư ký mới cho LHQ, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết làm cho lần bầu sắp tới này khác biệt so với những lần trước.

Trước thềm cuộc bầu chọn tổng thư ký mới cho LHQ, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết làm cho lần bầu sắp tới này khác biệt so với những lần trước.

Cụ thể, Đại hội đồng sẽ lần đầu tiên được xem xét qua lý lịch ứng cử viên cũng như theo dõi tiến trình bầu chọn. Ý tưởng thật hay mà mục tiêu được công nhận là tích cực nên nghị quyết nhận được sự ủng hộ sâu rộng từ tất cả các thành viên. Nó không vấp phải sự chống đối của 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ - những thành viên cho tới nay thường đi đêm dàn xếp nhân sự với nhau rồi đưa sự lựa chọn của họ ra cho Đại hội đồng LHQ biểu quyết.
Lý do không phải họ đã nhận thức rằng cần phải cải tổ cách thức và quy trình bầu chọn mà bởi nghị quyết mới kia về cơ bản chưa làm thay đổi gì quyền quyết định của 5 thành viên này trong việc bầu chọn. Hay nói theo cách khác, cái mới còn quá ít trong khi cái cũ vẫn quá nhiều và cái mới chưa đủ mức để làm cho lần bầu tới khác biệt cơ bản và rõ rệt so với những lần trước.
Tuy nhiên, nghị quyết này vẫn là sự khởi đầu cần thiết của quá trình lâu dài đưa tới những mong đợi trong tương lai. Nó tạo điều kiện về pháp lý và thể thức để Đại hội đồng can dự sâu rộng hơn vào quá trình lựa chọn tổng thư ký mới. Ít nhất thì nó cũng buộc 5 ủy viên thường trực HĐBA không còn có thể tiếp tục coi chuyện nhân sự quan trọng hàng đầu này là cuộc chơi quyền lực riêng của họ và không thể tiếp tục phớt lờ hay bất chấp Đại hội đồng. Nó cũng còn báo hiệu là sẽ trở thành nội dung quan trọng không thể thiếu trong cuộc cải tổ LHQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.