Bên được lợi, bên mất mặt

21/02/2008 00:21 GMT+7

Vụ trốn thuế mới được đưa ra công khai ở Đức không chỉ làm bùng nổ cuộc tranh luận sôi động trong xã hội Đức về đạo đức của các ông to bà lớn trong giới kinh tế Đức mà còn làm băng giá mối quan hệ giữa Đức và Công quốc Liechtenstein.

Chuyện đó cũng dễ hiểu vì trong khi Chính phủ Đức chỉ bỏ ra có gần 5 triệu euro để mua những tài liệu được “trộm” từ Ngân hàng LGT ở Liechtenstein mà có thể thu về hàng trăm triệu euro thì vấn đề đối với Công quốc Liechtenstein lại là thể diện và một khi thể diện đã bị tổn hại thì uy danh và sức hấp dẫn của Liechtenstein với tư cách là “ốc đảo thuế” hay “thiên đường thuế” sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Phía Liechtenstein hậm hực vì cho rằng bị phía Đức chơi khăm: Vụ việc trốn thuế liên quan đến Ngân hàng LGT của Liechtenstein được phía Đức tung ra dư luận ngay trước chuyến thăm Đức của Thủ tướng Liechtenstein. Công quốc này phê phán “chiến lược thu thuế mới của Đức” và “Chính phủ Đức cố ý làm rối loạn những thị trường tài chính nước ngoài”. Trong khi đó, Chính phủ Đức tiếp tục gia tăng chỉ trích chính sách thuế của Liechtenstein và đã đề cập đến việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những “thiên đường thuế” như Liechtenstein.

Có thể dễ dàng hiểu được động cơ và mục đích của cả hai bên trong vụ việc này. Đối với Đức, vấn đề trốn thuế không chỉ đơn thuần là sự thất thu thuế cho ngân sách nhà nước, mà còn là vấn đề hiệu lực của pháp luật và củng cố sự hài hòa, đồng thuận giữa các giai tầng xã hội, hay nói cách khác, không chỉ đơn thuần là lợi ích kinh tế, mà còn là vấn đề chính trị nội bộ xã hội mà không đảng phái chính trị nào có thể bỏ qua nếu muốn tranh thủ cử tri.

Đối với Liechtenstein, vấn đề là tương lai của Công quốc này với tư cách là “thiên đường thuế” mà cú ra đòn từ nước Đức có thể  tạo tiền lệ nguy hiểm. Công quốc sẽ vừa phản ứng, vừa tự vệ, nhưng đồng thời vừa tìm cách xoa dịu với Đức để tránh phản ứng dây chuyền. Liechtenstein đâu có phải là ốc đảo thuế duy nhất ở châu u và chuyện trốn thuế đâu chỉ có xảy ra ở nước Đức.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.