Chủ quan hay sai lầm ?

03/04/2014 00:11 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang phải đối diện vụ việc nghe qua tưởng rất nhỏ nhưng thực chất lại rất nguy hiểm đối với vị thế của bà.

Tòa án Hiến pháp nước này ra tối hậu thư là trong vòng 15 ngày tới, bà Yingluck phải giải trình về quyết định hồi năm 2011 chuyển Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Thawil Pliensri sang làm cố vấn cho thủ tướng và bổ nhiệm tướng Priewphan Damapong làm người kế nhiệm. Nhóm 28 thượng nghị sĩ Thái Lan đã cáo buộc động thái của nữ thủ tướng nhằm mưu lợi cho cá nhân bởi tướng Priewphan là anh rể của bà.

Trong bối cảnh hiện nay, chuyện này rất có thể sẽ quyết định số phận chính trị của bà Yingluck. Nếu Tòa án Hiến pháp chấp nhận cáo buộc trên thì bà sẽ bị truất phế và chính phủ tạm quyền cũng tan rã. Đấy cũng chính là mục tiêu cốt lõi của phe đối lập với cuộc chống đối quyết liệt lâu nay. Tới nay, họ vẫn không thành công với mọi biện pháp, hình thức và mức độ cả trên chính trường lẫn trên đường phố.

Điều họ không làm nổi thì tòa án ở Thái Lan lại có thể làm được. Tòa án Hiến pháp vốn không thân thiện gì với phía bà Yingluck nhưng trên thực tế vẫn còn khá trung lập. Quyết định đầu tiên của tòa gây bất lợi cho nữ thủ tướng là hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 2. Với quyết định mới, tòa án này đã can dự trực tiếp sâu thêm vào giải quyết vấn đề quyền lực ở Thái Lan. Bà Yingluck giờ có thể gặp thách thức lớn cho việc đã quá chủ quan về tòa án hoặc cho sai lầm trong quyết định nhân sự mà ở đó “tình dẫu ngay thì lý vẫn gian”.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.