Chuyện chưa từng có

06/03/2013 03:25 GMT+7

Ở CH Czech đang xảy ra chuyện chưa từng có là thượng viện không chỉ lôi đương kim tổng thống ra tòa mà còn cáo buộc ông này những tội tày đình, từ lạm quyền đến phản bội lợi ích quốc gia. Đáng chú ý và không thể không ngỡ ngàng khi quyết định của thượng viện lại được thông qua chỉ một ngày trước khi Tổng thống Vaclav Klaus mãn nhiệm.

Chưa biết rồi đây tòa án hiến pháp sẽ đáp ứng yêu cầu xét xử của thượng viện hay không và nếu có thì sẽ phán xử như thế nào. Hiện chỉ biết rằng ông Klaus cùng lắm cũng chỉ mất quyền hưởng lương hưu nếu bị kết tội. Đằng nào thì vị tổng thống này cũng đã kết thúc 2 nhiệm kỳ khi phiên tòa diễn ra. Nhưng trong trường hợp nào thì ông Klaus cũng dính tai tiếng và tổn hại danh dự.

Ông Klaus bị thượng viện buộc tội ngang với “phản quốc” với quyết định ân xá ồ ạt hồi đầu năm, không chịu ký phê chuẩn luật bổ sung Hiệp ước Lisbon của EU và trì hoãn hiệu lực của những điều khoản bổ sung cho Hiến chương xã hội của EU. Người dân phản đối mạnh mẽ quyết định ân xá của tổng thống, trong khi các nghị sĩ phẫn nộ việc ông không phê chuẩn những gì họ đã nhất trí thông qua.

Những lực lượng chống đối và bất đồng vì thế đã tận dụng thời cơ để tính sổ với ông Klaus, với những đảng phái thuộc phe bảo thủ của ông và với cả thời kỳ 10 năm ông giữ chức tổng thống. Những lực lượng này vừa nhằm lấy lòng dân vừa đề cao vị thế chính trị của mình cho thời gian tới. Quan hệ giữa cơ quan lập pháp và tổng thống không đội trời chung như thế phản ánh tình trạng phân rẽ và mất ổn định trong chính trường và xã hội nước này.

Thảo Nguyên

>> Bộ trưởng Quốc phòng CH Czech bị sa thải
>> Iraq mua 28 chiến đấu cơ của CH Czech
>> 19 người chết vì ngộ độc rượu tại CH Czech
>> Học sinh gốc Việt giỏi toán nhất CH Czech
>> CH Czech trang bị xe bọc thép cho đại sứ ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.