Chuyện mới lồng chuyện cũ

23/08/2009 00:26 GMT+7

Quan hệ giữa Slovakia và Hungary xấu đi nghiêm trọng với việc phía Slovakia không cho phép Tổng thống Hungary Laszlo Solyom nhập cảnh để thực hiện một chuyến thăm với tư cách cá nhân.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico coi chuyến thăm này của ông Solyom là hành động “khiêu khích thô bạo” vì thời điểm chuyến thăm trùng với ngày xảy ra sự kiện ở Tiệp Khắc năm 1968 mà quân đội Hungary có tham gia. Ông Fico còn tuyên bố nếu ông Solyom vẫn cứ tìm cách nhập cảnh Slovakia thì đó sẽ là “sự vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế, luật pháp và chủ quyền nước Cộng hòa Slovakia”. Tổng thống Solyom dự định sang thành phố Komarno của Slovakia ở ngay sát biên giới với Hungary theo lời mời của thị trưởng thành phố này để dự lễ khai trương tượng đài Vua Stephan Đệ nhất của Hungary. Cộng đồng thiểu số người Hungary ở Slovakia có khoảng 500.000 người. Ông Solyom quyết định không sang Slovakia nữa, nhưng đến bên này của chiếc cầu nối liền hai nước, tổ chức họp báo và tuyên bố việc phía Slovakia không cho phép ông nhập cảnh là “bước đi chưa từng thấy, không thể giải thích được và cũng không thể xin lỗi, bào chữa được trong quan hệ giữa hai nước anh em”.

Thực ra thì quan hệ giữa hai thành viên EU này vốn không được bình thường từ lâu rồi và kể từ khi ông Fico lên nắm quyền ở Slovakia thì lại càng tồi tệ thêm. Ở đây có chuyện cũ gốc rễ từ thời Trung cổ giữa cộng đồng người Hungary với người Slovakia. Các triều đại phong kiến ở châu u đã góp phần làm cho hai cộng đồng này thêm bất hòa chứ không được giảng hòa. Rồi về sau có chuyện xảy ra năm 1968. Nhưng hiện tại lại có chuyện mới chen vào. Phía Hungary cho rằng Chính phủ Slovakia phân biệt đối xử người Hungary sinh sống ở Slovakia. Còn phía Slovakia lại nghi ngại là cộng đồng người Hungary ở Slovakia cả âm thầm lẫn công khai theo đuổi ý định ly khai. Đặt chuyện này vào bối cảnh lịch sử và tình hình hiện tại như vậy thì sẽ thấy bên nào cũng có cái lý riêng và đặc biệt là lợi ích riêng trong cách ứng xử của mình. Chuyện mới lồng chuyện cũ khiến mối bất hòa và nghi ngại lẫn nhau càng thêm khó giải quyết, đối với cả hai bên cũng như EU. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.