Chuyện sửa hiến pháp Myanmar

04/01/2014 03:25 GMT+7

Việc Tổng thống Myanmar Thein Sein công khai ủng hộ sửa đổi hiến pháp không gây ngạc nhiên vì trước đó đảng cầm quyền USDP đã biểu thị chấp thuận chủ trương này.

Sửa đổi hiến pháp là chuyện lớn ở mọi quốc gia và ở Myanmar còn hơn thế nữa. Hiến pháp hiện hành do giới quân sự soạn thảo, ban hành nên mọi sửa đổi đều phản ánh vai trò và ảnh hưởng của lực lượng này tới chính thể hiện tại. Nó sẽ cho thấy không chỉ định hướng mà cả số phận của công cuộc cải cách ở Myanmar. Hơn nữa, dư luận rất quan tâm tới sửa đổi hiến pháp bởi việc đó liên quan trực tiếp đến câu trả lời cho câu hỏi liệu bà Aung San Suu Kyi tới đây có thể trở thành tổng thống Myanmar được hay không. Không ít người cho rằng chỉ khi nào bà trở thành tổng thống thì quá trình cải cách mới thực sự không còn có thể bị đảo ngược. Theo hiến pháp hiện tại thì bà San Suu Kyi không thể ứng cử tổng thống vì thân nhân mang quốc tịch nước ngoài.

Ông Thein Sein chưa cho biết có ra ứng cử nữa hay không sau khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2015. Đảng USDP không đủ đa số hai phần ba cần thiết trong quốc hội để sửa đổi hiến pháp và do vậy cần sự hậu thuẫn của những nghị sĩ thuộc giới quân sự. Tình hình ấy cho thấy sửa đổi hiến pháp vừa có thể là ý định thật lại vừa có thể chỉ là động thái bên ngoài của bên cầm quyền. Việc này quá quan trọng và nhạy cảm về mọi phương diện nên phải là bài toán lợi ích chiến lược thiết thực lâu dài của tất cả các bên.

La Phù 

>> Myanmar quyết tâm sửa đổi hiến pháp
>> Myanmar “không còn tù nhân chính trị”
>> Myanmar cần tránh áp lực về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.