Củng cố liên minh

18/02/2013 03:00 GMT+7

Vụ thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tạo ra bối cảnh tình hình mới về chính trị an ninh ở khu vực Đông Bắc Á. Cũng chính vì thế mà chương trình nghị sự trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp tới bị đảo lộn, ưu tiên hàng đầu vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Rõ ràng, Bình Nhưỡng không bị cản bước bởi những biện pháp chính sách bao vây, cấm vận và trừng phạt của phương Tây cũng như LHQ. Nhật Bản và Mỹ phải tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh chiến lược. Điều ông Abe cần đạt được trong chuyến đi này là Washington cam kết bảo vệ an ninh cho Tokyo trong mọi khả năng kịch bản về chính trị an ninh có thể xảy ra ở khu vực.

Sự đảm bảo đó thể hiện ở sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Nhật Bản với hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington trong khu vực. Sự đảm bảo còn nằm ở chỗ Washington tăng cường vũ trang cho Tokyo và hai bên siết chặt hơn nữa những biện pháp bao vây, cấm vận và trừng phạt Bình Nhưỡng. Mỹ và Nhật cũng sẽ cùng nhau thúc ép Trung Quốc gia tăng áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân, tuân thủ những quy định của LHQ.

Trong khi đó, dù có lợi ích thiết thực nhưng Washington sẽ tận dụng cơ hội để ép đồng minh xử lý vấn đề căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa theo hướng có lợi nhất cho nước này. Vì thế, Ngoại trưởng Nhật đã thương thảo với chính quyền Okinawa trước khi ông Abe đến Mỹ. Sự củng cố liên minh này chỉ là khởi đầu cho một bước phát triển mới của quan hệ hợp tác quân sự và an ninh giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.