Cuộc phiêu lưu chưa kết thúc

13/05/2013 03:15 GMT+7

Cách đây đúng 3 năm, EU và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cùng đưa ra cơ chế tài chính để cứu trợ các thành viên gặp khủng hoảng tài chính và nợ công. Trong thực chất, mục đích chính là cứu đồng euro. Đến nay, tuy đã có 5 thành viên EU phải dựa vào đó để không vỡ nợ nhưng khủng hoảng vẫn chưa dứt, nguy hiểm đối với đồng euro vẫn chưa hết và “ứng viên” thứ sáu đã bắt đầu lộ diện.

Đi kèm với quỹ cứu trợ 750 tỉ euro đưa ra cách đây 3 năm là những điều kiện tiết kiệm chi tiêu và cải tổ kinh tế, xã hội ngặt nghèo. Đằng sau đó là quyết tâm cứu đồng euro bằng mọi giá. Cho nên mới nói là ngày ấy, EU và IMF dấn thân vào một cuộc phiêu lưu chưa từng thấy trong lịch sử của cả hai. Sau 3 năm, kịch bản xấu nhất đã không xảy ra nhưng kỳ vọng của họ cũng không được đáp ứng. Gói cứu trợ tài chính từ tạm thời đã biến thành vĩnh viễn. Ngân hàng Trung ương châu u đã thay đổi về pháp lý lẫn chức năng và đang theo đuổi chính sách tiền tệ đầy rủi ro. EU bị phân hóa theo khu vực, phải đối phó làn sóng phản đối và ly tâm mạnh mẽ chưa từng thấy. Cuộc phiêu lưu về tài chính nhưng nhanh chóng trở thành phiêu lưu về chính trị - xã hội và chưa thể nói được khi nào nó mới kết thúc.

Cái thua thiệt lớn nhất đối với EU sau 3 năm là tổn hại thanh danh và thể diện, suy giảm vị thế và ảnh hưởng quốc tế. Thực trạng này thật cay đắng và có phần hơi bất công đối với EU, nhưng lại không tránh khỏi và sẽ còn hơn thế nếu cuộc phiêu lưu còn tiếp tục.

La Phù

>> Khủng hoảng lòng tin trong EU
>> EU dỡ bỏ cấm vận Myanmar
>> Dân Đức phản đối Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU
>> Anh sẽ trưng cầu dân ý về EU
>> IMF: Khả năng hạ lãi suất của VN không còn nhiều
>> Khám xét nhà Tổng giám đốc IMF
>> Cảnh sát khám nhà Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde
>> IMF hạ triển vọng kinh tế thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.