Đã gần hơn mà vẫn còn xa

10/07/2011 00:13 GMT+7

Những số liệu trong báo cáo mới của LHQ về tình hình thực hiện những Mục tiêu thiên niên kỷ mang lại cơ sở để lạc quan nhưng cũng chưa giúp xua tan mọi lo ngại. Lạc quan về chiều hướng tiến triển của việc thực hiện nhưng lại bi quan về tốc độ và tính toàn diện của tiến trình ấy.

LHQ cho rằng mục tiêu cho tới năm 2015 giảm một nửa số người thuộc diện đói nghèo không những sẽ đạt được mà sẽ còn hơn mức đó. Về những mục tiêu khác, việc thực hiện cũng đều tiến triển dù mức độ không được như việc giảm tỷ lệ đói nghèo. So với lộ trình đã đề ra thì tốc độ thực hiện chưa được như mong muốn nhưng rất đáng được khích lệ và có ý nghĩa tích cực.

Nhưng dù lạc quan và tin tưởng đến đâu thì vẫn phải thấy rằng chặng đường vẫn còn rất xa. Mức độ mất cân xứng về kết quả thực hiện giữa các quốc gia và khu vực vẫn còn rất lớn. Tiến bộ rõ rệt thật đấy nhưng việc hưởng lợi từ đó lại không công bằng. Thất nghiệp nhìn chung vẫn còn rất cao. Việc đáp ứng những nhu cầu của con người ở các nước đang phát triển và chậm phát triển về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo vẫn là thách thức lớn. Các nước giàu vẫn chưa sẵn sàng thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ cam kết tài chính cho việc thực hiện những Mục tiêu thiên niên kỷ.

Có thể hiểu thông điệp từ báo cáo của LHQ là phải thực tế và kiên trì, chậm mà chắc và không bị đảo ngược. Có như vậy mới đi được hết chặng đường xa còn lại.

 Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.