Đi xa, nhằm gần

03/04/2015 06:31 GMT+7

Chuyến đi Nga sắp tới của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khiến EU quan ngại sâu sắc. EU cùng Mỹ vẫn đang rất căng thẳng với Nga vì vấn đề Ukraine.

Chuyến đi Nga sắp tới của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khiến EU quan ngại sâu sắc. EU cùng Mỹ vẫn đang rất căng thẳng với Nga vì vấn đề Ukraine.

Khối này cần có sự hài hòa với Hy Lạp để tiếp tục duy trì đồng thuận nội bộ về Nga. Trong khi đó, Hy Lạp vẫn chưa thoát khủng hoảng tài chính và nợ công, trong thời gian qua phải lệ thuộc vào gói cứu trợ tài chính của EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Nếu không được tiếp tục trợ giúp thì nước này tới đây không tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ. EU lợi dụng tình thế đó để buộc chính phủ của ông Tsipras chấp nhận những điều kiện ngặt nghèo về tiết kiệm chi tiêu, cắt giảm phúc lợi xã hội và cải cách hành chính. Tuy nhiên, EU không muốn Hy Lạp ra khỏi nhóm sử dụng đồng euro để tránh tổn hại thể diện và gây nguy hiểm cho đồng tiền chung.
Thủ tướng Tsipras lại đang nỗ lực tập hợp lực lượng trong EU để mặc cả lại về cứu trợ tài chính. Thúc đẩy quan hệ với Nga trong bối cảnh hiện tại là cách chơi con bài đối trọng của vị thủ tướng này và gây áp lực trở lại đối với EU. Hậu thuẫn tài chính của Nga sẽ giúp Hy Lạp bớt khó khăn trong trường hợp không còn được EU viện trợ.
Khi đó, Hy Lạp phải trả giá cao cho Nga và cái Moscow cần nhất hiện tại là sự phân hóa trong EU. Cụ thể là Athens phủ quyết những biện pháp chính sách của khối đối với Moscow. Thủ tướng Tsipras trù tính rằng EU lo ngại kịch bản ấy nên sẽ phải xuống thang với Hy Lạp. Ông đi thăm Nga nhưng thật ra là nhằm vào EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.