Độc đáo

15/10/2007 23:32 GMT+7

Chính trường Ý đang chứng kiến một diễn biến rất quan trọng và thú vị, đó là sự tập hợp các lực lượng cánh tả lại thành một chính đảng chính trị thống nhất - như đã từng thấy ở nước Đức - với tên gọi là Đảng Dân chủ và việc thành lập đảng này cũng như quyết định ai là chủ tịch đảng lại được quyết định bằng một cuộc bỏ phiếu. Cả hai điều đó đều chưa từng thấy có ở Ý và điều thứ hai cho tới nay đúng là có một không hai trên thế giới.

Những người tham gia bỏ phiếu quyết định thành lập đảng và bầu chủ tịch đảng, nhưng lại không nhất thiết phải trở thành đảng viên của đảng này. Hơn ba triệu người Ý đã bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập Đảng Dân chủ và với 74,6% phiếu bầu đã bầu Thị trưởng thành Rome Walter Veltroni làm Chủ tịch đầu tiên của đảng. Một đại hội chính thức sẽ thông qua điều lệ và cương lĩnh của đảng.

Sự kiện này có thể sẽ làm thay đổi cơ bản tương quan lực lượng trên chính trường Ý theo hướng có lợi cho liên minh trung - tả đang cầm quyền của Thủ tướng Romano Prodi và bất lợi cho cánh hữu, trong đó có phe phái của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. Người ta có thể nhận biết được ngay điều đó qua việc ông Prodi đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ việc thành lập đảng cánh tả mới này. Ông Prodi ý thức được rằng chỉ có thể liên minh với cánh tả thì mới có thể tiếp tục cầm quyền và dùng cánh tả đối phó với cánh hữu mới là thượng sách.

Cũng có thể nói việc hợp nhất các lực lượng cánh tả ở Ý xem ra có vẻ hợp thời và đảng này được ra đời không chỉ bằng một cách thức rất độc đáo, mà còn với sự hậu thuẫn chính trị khá mạnh mẽ của người dân. Vấn đề bây giờ đối với đảng này là ở chỗ liệu có thể nhanh chóng định hình về tổ chức và cương lĩnh, màu sắc chính trị và phương thức hoạt động ở Ý cũng như có khả năng gắn kết, hợp tác với các đảng phái chính trị cánh tả ở các nước châu u khác hay không.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.