Đồng minh khẩu chiến

21/04/2011 23:24 GMT+7

Ngoài những vướng mắc đang phủ bóng xuống quan hệ đồng minh, Pakistan và Mỹ lại đang sa vào một cuộc khẩu chiến mới. Bất đồng diễn ra trong phòng họp kín nhân chuyến thăm Pakistan của Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen lẫn công khai bên ngoài. Giới chức Islamabad công khai tuyên bố “hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc rằng Pakistan không triệt để chống khủng bố và quân đội Pakistan thiếu định hướng rõ ràng cho chiến lược trong tương lai”.

Đến nay, Mỹ vẫn cho rằng Pakistan không chỉ nửa vời trong cuộc chiến chống khủng bố mà quân đội nước này vẫn duy trì quan hệ với Taliban. Vụ nhà ngoại giao Mỹ bắn chết công dân Pakistan mới đây và các vụ không kích của Mỹ gây thiệt hại người và của trong lãnh thổ của Pakistan khiến quan hệ 2 nước thêm trục trặc. Họ là đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố và trong các lợi ích ở khu vực nhưng rõ ràng sự nghi ngại nhau vẫn rất đáng kể. Việc Pakistan và Afghanistan co lại với nhau trong bối cảnh chính quyền Kabul cũng đang hục hặc với Washington cũng khiến Mỹ phải đề phòng. Washington đã có không ít bài học cay đắng về “nuôi ong tay áo”.

Pakistan khẩu chiến với Mỹ vì cáo buộc nói trên động chạm đến chính sách thực chất của nước này trong vấn đề chống khủng bố, chống Taliban và đến quan hệ với các nước láng giềng. Từ đó động chạm đến thực chất chính sách của Islamabad với Washington. Pakistan cần Mỹ nhưng lại phải luôn chuẩn bị cho thời hậu chiến ở Afghanistan và cho khả năng Mỹ thay đổi chính sách. Nước này cũng rất thấm thía là đồng minh chỉ bền vững khi còn giá trị. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.