Gạn đục khơi trong

10/06/2013 03:00 GMT+7

Tuy không có kết quả cụ thể nào được công bố ngoài đồng thuận quan điểm về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, không thể nói cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không thành công. Cuộc cấp cao này là khởi đầu quá trình định hình quan hệ hai nước cho thời gian tới.

Thiết lập quan hệ cá nhân giữa ông Obama và ông Tập, tìm kiếm đồng thuận quan điểm và xác định lợi ích chung để gây dựng lòng tin, từ đó giải quyết những vấn đề tồn tại trong quan hệ và phối hợp hành động trong các vấn đề quốc tế và khu vực chứ không phải ngược lại. Đó là mục đích hai bên theo đuổi và trong chừng mực nhất định đã đạt được với cuộc gặp này. Cả hai phía đều ý thức được rằng dù còn bất hòa tới đâu thì vẫn phải hợp tác với nhau và vì thế phải hiểu biết lẫn nhau. Cả hai phía đều thấy cần phải dùng cuộc gặp cấp cao này làm khởi đầu cho thời kỳ quan hệ mới với tiêu chí hàng đầu là bình đẳng và thực dụng. Vì thế mà hai bên đã phải “gạn đục khơi trong” trong 2 ngày qua.

Một kết quả quan trọng của cuộc gặp cấp cao này là nhận thức về giới hạn căng thẳng và đối đầu cũng như phạm vi của khả năng hợp tác. Muốn gây dựng lòng tin thì Mỹ và Trung Quốc phải nhất trí về những tiêu chí và luật chơi cho cả cuộc ganh đua lẫn sự hợp tác về mọi phương diện. Hai bên không có được “thời kỳ trăng mật mới” nhưng không để quan hệ xấu đi. Điều này có lợi cho họ và buộc tất cả các đối tác khác phải đặc biệt lưu tâm.

La Phù

>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> Hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau ngày 9.6
>> LHQ viện trợ lương thực trị giá 200 triệu USD cho Triều Tiên
>> Nhật lập cơ quan an ninh đối phó với Trung Quốc, Triều Tiên
>> Triều Tiên mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.