Gấu trắng và cá ngừ

21/03/2010 23:50 GMT+7

Tại hội nghị năm nay của Hiệp ước Bảo vệ động thực vật (Cites) diễn ra ở Qatar, đa số thành viên đã bác bỏ dự thảo nghị quyết cấm buôn bán gấu trắng Bắc cực và cá ngừ vây xanh thịt đỏ.

Hội nghị thông qua quyết định này giống như bao quyết định trước đó được thông qua tại hội nghị 3 năm một lần của Cites. Gấu trắng và cá ngừ chỉ là hai trong số nhiều chủng loại sinh vật trên trái đất bị đánh bắt quá mức và cần được bảo vệ từ lâu. Trong câu chuyện nhỏ đối với Cites có câu chuyện lớn về bảo vệ sự đa dạng sinh học trên trái đất.

Có thể nói cuộc đấu tranh bảo vệ sự đa dạng sinh học song hành với cuộc đấu tranh bảo vệ khí hậu trái đất - đều khó khăn và nhạy cảm như nhau, đều quan trọng và cần thiết. Cả hai đều là chuyện lớn đối với nhân loại vì liên quan trực tiếp đến môi trường sống của con người, đến những giá trị mà nếu để mất đi sẽ không bao giờ có lại được. Chúng còn là chuyện lớn vì chưa có dấu hiệu cho thấy thực trạng hiện tại có triển vọng được cải thiện trong thời gian tới.

Nguyên nhân chính ở khoảng cách giữa nhận thức và hành động, giữa lời nói và việc làm của các thành viên. Sự cách biệt đó lại có gốc rễ ở mối tương quan giữa lợi ích riêng và lợi ích chung. Một khi người Nhật Bản coi chuyện ăn thịt cá voi, cá ngừ thịt đỏ và người Canada coi ăn thịt hải cẩu, gấu trắng Bắc cực là nét văn hóa ẩm thực truyền thống của họ thì việc bảo vệ các loài động vật quý hiếm này sẽ còn rất khó khăn. Lợi ích kinh tế riêng vẫn được đặt trên lợi ích chung. Hoạt động vận động hành lang của các nhóm lợi ích vẫn còn chi phối đáng kể mọi quyết định của Cites. Những suy tính lợi ích trước mắt làm lu mờ mọi lo ngại có cơ sở khoa học về lâu dài. Và điều nguy hiểm nhất là trong bối cảnh đó, chuyện lớn bị nhìn nhận và xử lý như chuyện nhỏ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.