Giá trị mới trong bối cảnh mới

13/07/2014 03:00 GMT+7

Trong chuyến đi Mỹ La tinh lần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Cuba, Brazil và Argentina - những nơi mà trên thực tế vốn có quan hệ hợp tác gắn bó với Nga. Tuy nhiên, việc thúc đẩy phát triển những mối quan hệ này lại có được thêm giá trị mới nhờ bối cảnh tình hình chính trị an ninh mới ở khu vực xung quanh nước Nga và ở Mỹ La tinh.

Do chuyện liên quan đến Ukraine mà Nga bị Mỹ và EU áp dụng những biện pháp trừng phạt về kinh tế, tài chính và thương mại. Quan hệ chính trị giữa các đối tác này hiện cũng bị tổn hại đáng kể. Nga vì thế có nhu cầu hạn chế tác động tiêu cực của việc bị cô lập về chính trị và trừng phạt về kinh tế, thương mại và tài chính.

Từng có thời bị xem như sân sau của Mỹ, đến nay Mỹ La tinh không chỉ đã thay đổi cơ bản so với trước về chính trị và kinh tế cũng như hợp tác và liên kết mà còn trở nên độc lập và tự tin hơn trước trong quan hệ với Washington.

Bối cảnh tình hình mới ở hai nơi đã tạo ra thêm giá trị mới cho chuyến thăm của ông Putin. Cuba và Argentina cần Nga để giải quyết những khó khăn về kinh tế và tài chính. Brazil không chỉ là đối tác quan trọng của Nga mà còn là nước chủ nhà cho hội nghị cấp cao của nhóm BRICS - bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Như thế có nghĩa là đi thăm 3 nơi nhưng lại còn tiếp xúc cả với lãnh đạo của 4 nền kinh tế mới nổi quan trọng nhất của thế giới. Cho nên có thể thấy tâm trạng của ông Putin và của các nhà lãnh đạo Mỹ và EU về chuyến đi này không thể giống nhau.

Thảo Nguyên

>> Tổng thống Nga Vladimir Putin: Vũ lực là phương án cuối cùng
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin: Những người vũ trang là lực lượng tự vệ địa phương
>> Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam
>> Chùm ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam
>> Khoảnh khắc đời thường của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.