Giọng lĩnh xướng mới

16/08/2015 11:10 GMT+7

Trong chuyến đi Trung Quốc mới rồi, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã kêu gọi đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Trong chuyến đi Trung Quốc mới rồi, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã kêu gọi đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Điều đó rất đáng được chú ý bởi lâu nay Anh rất ít khi thể hiện thái độ công khai và cụ thể về những chuyện liên quan đến chính sách của Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Đông Á. Lần này, ông Hammond lại làm việc ấy ở Trung Quốc.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond trong chuyến thăm nhà máy của hãng Airbus ở thành phố
Thiên Tân (Trung Quốc), một phần của chuyến công du Trung Quốc vào giữa tháng 8.2015 của ông - Ảnh: Reuters
Về mức độ, quan điểm của Anh chưa được như Mỹ mà mới chỉ giống như quan điểm chung của EU hay Nhóm G7 về tình hình chính trị an ninh ở khu vực Đông Bắc Á và Biển Đông, nhưng như vậy thôi cũng đủ để làm cho Bắc Kinh thấy là London không ủng hộ những hành động và ý đồ của Trung Quốc ở khu vực.
Giống như Mỹ và EU, Anh chủ trương không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Đông Á. Việc Anh trở thành giọng lĩnh xướng mới trong dàn đồng ca với Mỹ, EU và Nhóm G7 có nguyên do trước hết ở lo ngại Trung Quốc sẽ còn đi xa đến mức những lợi ích thiết thực của Anh ở khu vực này bị ảnh hưởng thực sự.
Thông điệp của ông Hammond là Anh không can thiệp vào chuyện Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, nhưng Bắc Kinh cần phải lưu ý thỏa đáng đến những lợi ích mà London cho là chính đáng của họ ở khu vực này. Anh coi trọng quan hệ với Trung Quốc, nhưng đồng thời có nhu cầu thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và vì thế sẽ rất khó xử khi Trung Quốc gây hấn với các đối tác quan trọng của Anh. Về phương diện này, Anh không khác gì Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.