Giữ chân ở ngoài hàng

28/06/2014 02:00 GMT+7

Sau tất cả những gì đã xảy ra đến nay liên quan đến Ukraine thì việc EU ký thỏa thuận hợp tác liên kết và mậu dịch tự do với nước này cùng Georgia và Moldova không gây ngạc nhiên, nếu như không nói là lô gic. Tất cả đều chấp nhận sẽ vấp phải phản ứng và trả đũa của Nga.

Georgia theo đuổi mục tiêu này từ lâu nhưng EU vẫn làm cao. Vì thế bây giờ muốn ký kết thỏa thuận với Ukraine thì không thể không làm tương tự với Georgia đồng thời không thể bỏ rơi Moldova. Ukraine vừa là nguyên nhân chính vừa là chất xúc tác quyết định khiến bộ ba trở thành đối tác liên kết của EU.

Nhìn bề ngoài, những thỏa thuận mới ký kết đã xác lập định hướng đưa 3 nước xích lại gần EU và có được quan hệ hợp tác mới với EU trên nền tảng ràng buộc lợi ích và trách nhiệm. Chúng là điều kiện cần nhưng chưa đủ và càng không phải là sự đảm bảo chắc chắn để 3 nước rồi sẽ được đứng vào hàng ngũ EU. Ký kết thỏa thuận như thế trong thời điểm hiện tại thực chất là cách EU giữ chân những nước này ở bên ngoài khối nhưng vẫn không bị xô đẩy hay lôi kéo vào phạm vi ảnh hưởng của Nga.

Dù có phần không thể làm khác nhưng việc này cũng vẫn là một thắng lợi chính trị của EU trước Nga. Những biện pháp đối phó của Nga sẽ gây không ít khó khăn và phức tạp cả về chính trị lẫn kinh tế thương mại cho cả 3 nước và sẽ buộc EU phải trả giá không hề rẻ. Nhưng cả điều đó cũng không khó hiểu. Một khi đã nhất biên đảo thì 3 nước kia đã mất vị thế cân bằng có lợi nhất giữa Nga và EU.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.