Hai cách tiếp cận

21/12/2013 03:30 GMT+7

Nhóm 26 thượng nghị sĩ Mỹ vừa đưa ra dự thảo luật về siết chặt cấm vận và trừng phạt Iran cũng như ủng hộ Israel tấn công phủ đầu nếu Iran không thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết mới nhất.

Dự luật còn chưa được mang ra bàn thảo ở Thượng viện thì đã bị Tổng thống Barack Obama dọa sẽ phủ quyết. Mục đích của các tác giả dự luật khác với chính phủ của ông Obama trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Vì thế mà mỗi bên có cách tiếp cận giải pháp khác nhau.

Hiện chưa có gì chắc chắn dự luật sẽ được thông qua. Cho nên việc chính phủ lập tức thể hiện thái độ rõ ràng, mạnh mẽ vừa để răn đe và cảnh báo các nhà lập pháp lại vừa trấn an Iran và cả những đối tác khác trong khuôn khổ đàm phán hạt nhân. Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng nhờ cấm vận và trừng phạt mà Mỹ đã ép được Iran đi vào đàm phán và chấp nhận thỏa thuận mới rồi. Vì thế, nếu dọa tiếp tục hoặc thậm chí siết chặt các biện pháp ấy thì sẽ chặn mọi đường lùi của Iran và buộc nước này tuân thủ nghiêm túc những gì đã cam kết. Điều này còn thể hiện là họ không tin tưởng Iran.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ chủ trương nới lỏng cấm vận và trừng phạt để khích lệ Iran nhượng bộ và đi vào giải pháp vì leo thang căng thẳng và tăng cường dọa dẫm Iran như lâu nay rõ ràng không mang lại kết quả gì. Vì thế phải gây dựng lòng tin bằng những bước đi nhỏ và thỏa thuận bộ phận, kể cả mang tính tình thế, rồi cứ dần lạt mềm buộc chặt. Mục đích và phương pháp khác nhau bởi cách tiếp cận khác nhau như thế.

La Phù

>> Iran 'sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân
>> Iran đưa con khỉ thứ hai vào không gian
>> Iran tuyên bố bắt một điệp viên Anh
>> Người Mỹ mất tích tại Iran là gián điệp
>> Israel, Ả Rập Xê Út tạo vi rút máy tính phá chương trình hạt nhân Iran?

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.