Hệ lụy phụ

28/06/2009 23:40 GMT+7

Một diễn biến đáng được chú ý liên quan đến tình hình Iran sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 12.6 vừa qua là mối quan hệ giữa nước này với Anh trở nên xấu đi hơn trước rất nhiều trong khi giữa Iran và Mỹ hay thậm chí cả giữa Iran và EU nói chung cũng có trục trặc hơn nhưng đâu có đến nỗi như vậy.

Dường như khẩu chiến chưa đúng tông và đủ mức, hai bên đã trục xuất hai nhà ngoại giao của nhau và theo tin tức được báo chí mới đây đưa thì chính quyền Iran đã bắt giữ 8 nhân viên người địa phương làm việc cho Đại sứ quán Anh tại Tehran với lời buộc tội "đóng vai trò kích động bạo loạn ở Iran".

Lý do ở chỗ Anh đã trở thành hình nhân thế mạng cho cả phương Tây trong quan hệ với Iran. Làm căng với Anh là cách Iran răn đe bên ngoài chớ có can thiệp vào công việc nội bộ của họ, hay nói cách khác là đánh gà nhằm dọa khỉ. Thái độ của Mỹ về những gì mới xảy ra ở Iran có phần kiềm chế so với trước, không quá gay gắt và dường như vẫn muốn để dành dư địa cho khả năng đối thoại trực tiếp sau này. Vì thế, Iran không làm căng với Mỹ. Iran cũng không làm căng quá với EU để nhằm phân hóa nội bộ liên minh này. Nhưng với Anh thì lại hoàn toàn khác, nhất là từ thời quá khứ, Anh đã để lại hình ảnh chẳng được tốt đẹp cho lắm ở đất nước này.

Đầu thế kỷ 19, Anh đã giúp nước Nga thu hẹp phạm vi trị vì của Đế chế Ba Tư và gây dựng ảnh hưởng cho chính mình ở đất nước Ba Tư, trở thành chính quyền bảo hộ cho Ba Tư mặc dù không coi đó là thuộc địa. Từ đó, Anh đã gây dựng các chính quyền ở Iran hiện tại thân thiện với Anh và phục vụ cho lợi ích của Anh. Người Iran cho rằng Anh đóng vai trò không nhỏ trong việc lật đổ Thủ tướng Mohammed Mosaddeq hồi năm 1953 mà mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức thừa nhận sự dính líu của CIA. Anh lại là đồng minh sốt sắng nhất của Mỹ trong việc tiến hành chiến tranh ở Afghanistan và Iraq. Cho nên mới nói cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Hệ lụy phụ này cũng vậy.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.