Kẻ trêu ngươi, người tham chiến

15/09/2014 02:00 GMT+7

David Haines là con tin thứ ba sau James Foley và Steven Sotloff bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu công khai. Đây là hành động suy tính kỹ càng của IS bởi chỉ riêng vụ hành quyết đầu tiên cũng đủ khiến Mỹ và đồng minh điều chỉnh chiến lược ở Iraq và Syria.

Sau 2 vụ hành quyết trước đây, không chỉ Mỹ mà còn thêm cả một vài đồng minh của nước này đều đã tuyên chiến với IS. Như thế có nghĩa là bạn - thù đã được xác định và thế trận đã được dàn dựng.

Nhìn về bề ngoài, việc IS công bố đoạn phim hành quyết David Haines là câu trả lời đáp trả chiến lược tiêu diệt tổ chức này do Mỹ vừa công bố cũng như nỗ lực của Mỹ, Anh, Pháp nhằm hình thành liên minh mới đối phó IS ở Iraq và Syria. IS đang tận dụng tối đa tác dụng truyền thông và tác động tâm lý của hành động công khai chặt đầu con tin. Nhóm này muốn gây phân rẽ giữa chính phủ và dư luận các nước phương Tây theo kiểu “vì chính sách của chính phủ nên các con tin mới phải chịu số phận như vậy”. Vì thế, chắc chắn IS sẽ còn tiếp tục hành động tương tự trong thời gian tới.

Sự trêu ngươi của IS khiến chính phủ Mỹ và đồng minh thêm khó xử và không còn chỗ để lùi. Sau tuyên chiến và thách chiến thì giờ là giai đoạn thực sự tham chiến. IS sẽ tìm cách để Mỹ và đồng minh sa lầy ở khu vực và chiến sự lây lan ra cả ngoài phạm vi Iraq và Syria, kéo dài cuộc chiến để chờ thời. Mỹ và đồng minh thì muốn ngược lại. Hiện chưa thể biết rồi đây phân định thắng thua thế nào.

La Phù

>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Tổng thống Mỹ Obama lên án IS sau vụ chặt đầu nhà báo James Foley
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Hồi giáo cực đoan trỗi dậy tại Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.