Khởi hành hướng tới đích xa

02/12/2010 23:21 GMT+7

Việc nối lại tiếp xúc và đối thoại trực tiếp giữa chính phủ và Mặt trận Dân tộc quốc gia (NDF) khơi dậy hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc xung đột vũ trang lâu dài nhất ở Philippines. Tuy chưa phải là đàm phán hòa bình chính thức, vốn đã gián đoạn vào năm 2004, nhưng việc khởi động lại tiến trình giải quyết xung đột này đã mở ra cơ hội nối lại đàm phán trong thời gian tới.

Với việc chìa tay về phía NDF, Tổng thống Benigno Aquino III chứng tỏ sự kiên định trong chủ trương giải quyết dứt điểm vấn đề ly khai và nổi dậy tồn tại lâu nay ở Philippines. Hồi tháng 10, ông Aquino III đã thành lập một nhóm làm việc với nhiệm vụ tìm cách nối lại đàm phán hòa bình và những cuộc tiếp xúc đang diễn ra ở Hồng Kông vừa là những bước đầu tiên vừa là những thành tựu của chủ trương đó.

Giải pháp hoàn toàn không đơn giản vì bản chất vấn đề liên quan đến chính trị và ý thức hệ, đến quyền lực của chính quyền trung ương và tính tự chủ của các khu vực. Nó cũng dính dáng đến chính sách đối đầu của chính phủ trong quá khứ và lòng tin lẫn nhau ở thời điểm hiện tại, lại còn có sự dính líu của Mỹ.

Cho nên mục tiêu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chung sống hòa bình giữa các dân tộc, tôn giáo giống như cái đích xa mà những người tiền nhiệm chưa vươn tới được. Cựu Tổng thống Gloria Arroyo cũng nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này nhưng rồi thất bại, để lại cho người kế nhiệm bài học là chậm mà chắc và đích còn càng xa thì càng phải khởi hành sớm.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.