Không thể khác

05/01/2014 03:00 GMT+7

Gần nửa năm trước ngày tổng tuyển cử, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tuyên bố sẽ không tiếp tục tại vị nếu đảng Quốc đại Ấn Độ lại thắng cử. Ông Singh đồng thời còn công khai ủng hộ người đại diện cho dòng tộc Nehru/Gandhi nắm giữ trọng trách này.

Tất cả những điều đó không gây bất ngờ trên chính trường và trong xã hội Ấn Độ. Ông Singh hiện 81 tuổi và đã đứng đầu chính phủ hai nhiệm kỳ liền. Tám năm qua, đảng Quốc đại Ấn Độ và ông Singh đã đạt được nhiều thành tựu cầm quyền song hiện tại đang đối mặt với thách thức thật sự từ phe đối lập.

Xơ cứng trong ý tưởng chính sách, thiếu kiên định trong thực hiện cải cách kinh tế và xã hội cũng như bê bối và tai tiếng liên quan đến tham nhũng khiến cho khả năng duy trì quyền lực của đảng Quốc đại Ấn Độ càng thêm mong manh. Mọi cuộc thăm dò dư luận ở Ấn Độ trong thời gian vừa qua đều cho thấy đảng này sẽ mất vai trò cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử tới.

Cho nên đảng Quốc đại Ấn Độ buộc phải có những thay đổi rõ nét về đường lối chính sách và nhân sự mà càng làm sớm việc này thì càng có lợi và có khả năng duy trì cơ may cứu vãn tình thế. Xưa nay, cứ mỗi lần khó khăn, đảng Quốc đại Ấn Độ đều dựa cậy vào ảnh hưởng của dòng tộc Nehru/Gandhi.

Bà Sonia Gandhi hiện là Chủ tịch đảng và người con trai Rahul Gandhi đang được coi là “vũ khí bí mật” trong cuộc tổng tuyển cử tới. Ông Singh phải thoái thì Rahul Gandhi mới có thể tiến. Để ngăn ngừa nguy cơ thất cử thì cả ông Singh lẫn hậu bối của dòng tộc Nehru/Gandhi giờ không còn có sự lựa chọn nào khác.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.