Láng giềng hòa giải

13/11/2012 03:30 GMT+7

Quá trình hòa giải giữa Anh và Ireland tiến thêm một bước rất quan trọng. Đó là khi đại diện của chính phủ Ireland lần đầu tiên tham dự các nghi lễ thường niên tưởng niệm binh sĩ Anh tử trận. Cả Thủ tướng lẫn Phó thủ tướng Ireland đều tham dự và đặt vòng hoa. Suốt nhiều thập kỷ qua, dư luận tại Anh lẫn Ireland đều không nghĩ sẽ có những động thái như vậy.

Từ đó, thông điệp hòa giải rất rõ và đầy chủ ý. Giữa hai nước này tồn tại mối bất hòa dai dẳng. Thực dân Anh từng chiếm đóng và đô hộ Ireland. Ireland phải đấu tranh giành độc lập. Cũng vì thế, vấn đề Bắc Ireland liên quan đến cả hai bên. Đồng thời, việc thực hiện giải pháp chính trị đạt được hồi năm 1998 đối với cuộc xung đột tại đây cũng liên quan đến hai nước này. Cho đến nay, ngày tưởng niệm binh sĩ Anh được tiến hành hằng năm gây ra phản ứng rất khác nhau ở Ireland. Đó là vì binh sĩ Anh đã gây ra không ít tội ác khi còn chiếm đóng Ireland. Ngoài ra, Ireland muốn thu về Bắc Ireland trong khi Anh chẳng muốn bỏ.

Hai bên đã khởi động tiến trình hòa giải vì ý thức rằng nếu không làm thế thì chẳng thể đạt giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Bắc Ireland. Đến nay, đỉnh cao của quá trình hòa giải đó là Nữ hoàng Anh Elizabeth tới thăm Ireland và đặt vòng hoa tưởng niệm những binh sĩ quốc gia này tử trận vì giành độc lập cho đất nước. Bây giờ, Ireland đáp lại. Láng giềng không thể cứ mãi trắc trở và nghi kỵ. Quan hệ láng giềng càng thân thiện và tin cậy thì càng thuận lợi trong việc quyết định số phận tương lai của Bắc Ireland.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.