Lợi riêng, ích chung

14/04/2014 03:20 GMT+7

Chuyến thăm Cuba của Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius có ý nghĩa đặc biệt bởi ông là đại diện cao cấp nhất của Paris thăm Cuba sau 31 năm.

Qua đó có thể thấy dấu hiệu về sự khởi đầu của một thời kỳ quan hệ mới giữa hai nước. Cuba và EU lại đang chuẩn bị nối lại đàm phán về hợp tác song phương sau khi EU từ bỏ chính sách hạn chế mức độ quan hệ áp dụng từ năm 2003.

Sự kiện này vì thế có tác dụng thiết thực đa dạng với cả hai nước. Khu vực láng giềng của Cuba là nơi Pháp không có được ảnh hưởng chính trị và văn hóa bằng nhiều nước khác và là thị trường mà Pháp hiện diện còn rất hạn chế. Cuba đang trong quá trình cải cách chính trị, kinh tế và xã hội, lại còn là một tác nhân khá đặc biệt ở khu vực.

Thúc đẩy quan hệ chính trị và hợp tác kinh tế giúp Pháp tận dụng cơ hội hợp tác mới ở Cuba, khai thác tiềm năng hợp tác chính trị và kinh tế, thương mại ở cả khu vực, đồng thời có thể đóng vai trò cùng định hướng, vận hành và quyết định khuôn khổ và mức độ quan hệ hợp tác của cả EU với Cuba.

Cuba có nhu cầu cải thiện quan hệ với EU nói chung và với từng thành viên của khối nói riêng, phục vụ cho công cuộc cải cách và đồng thời phân hóa EU với Mỹ. Càng tăng cường dạng hợp tác này thì Cuba càng có thêm lợi thế đối phó với chính sách bao vây cấm vận của Mỹ cũng như càng thuận lợi trong hội nhập khu vực và quốc tế. Với việc thúc đẩy quan hệ với Pháp, Cuba còn gây dựng được vị thế có lợi hơn trong đàm phán tới đây với EU. Cả hai đều có lợi riêng và ích chung khá giống nhau.

La Phù

 >> Mỹ bí mật lập mạng xã hội để gây bất ổn ở Cuba
 >> Cuba muốn thu hút đầu tư nước ngoài
 >> Cuba: Chủ tịch Fidel Castro đã khỏe lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.