Mới hóa giải, chưa hòa giải

04/11/2010 00:24 GMT+7

Bất hòa dai dẳng giữa Colombia và Venezuela dường như không còn cản trở quan hệ hợp tác giữa 2 nước nữa sau cuộc gặp giữa 2 tổng thống Hugo Chavez và Juan Manuel Santos ở Caracas ngày 2.11. Ông Chavez và ông Santos đều khẳng định thiện chí và quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Đây là chuyến thăm Venezuela lần thứ hai của ông Santos kể từ khi nhậm chức Tổng thống Colombia hồi tháng 8. Riêng điều đó thôi cũng đủ báo hiệu quan hệ cá nhân giữa 2 vị tổng thống này khác nhiều so với giữa ông Chavez và người tiền nhiệm của ông Santos là Alvaro Uribe. Cho tới tận trước khi rời nhiệm sở, ông Uribe vẫn còn leo thang gay cấn với ông Chavez. Giờ đây, ông Santos tuy không phủ nhận khác biệt quan điểm nhưng đã cho thấy cách tiếp cận mới khi nhấn mạnh 2 nước phải hợp tác với nhau.

Thực chất, bất hòa mới chỉ được hóa giải, chứ 2 nước chưa thật sự đã hòa giải. Ông Chavez và ông Santos mới khắc phục được một tác nhân gây nên trắc trở là quan hệ cá nhân giữa các lãnh đạo cấp cao. Hai nhân tố khác là quan hệ với Mỹ và vai trò trong khu vực phải được xử lý ổn thỏa thì mới có được hòa giải thật sự. Chúng lại rất nhạy cảm đối với 2 vị tổng thống. Phải có thêm thời gian, thiện chí thực sự cùng cách tiếp cận thực tiễn và đòi hỏi cả hai bên phải biết hài hòa lợi ích chung và riêng, lợi ích trước mắt và lâu dài thì Venezuela và Colombia mới có thể hòa giải, gây dựng được quan hệ láng giềng thân thiện và tin cậy. Hóa giải rất quan trọng nhưng chỉ mới là sự khởi đầu.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.