Mồm miệng đỡ chân tay

21/05/2013 03:10 GMT+7

Dư luận trong và ngoài nước Pháp không ngạc nhiên khi đánh giá của Tổng thống Pháp Francois Hollande về năm cầm quyền đầu tiên khác so với nhận xét của họ.

Điều khiến họ phải ngạc nhiên nhất định là đúng vào dịp này ông Hollande lại đề xuất ý tưởng lớn về tương lai của EU.

Ông Hollande đề xướng thành lập một dạng "chính phủ kinh tế cho EU" để đưa khối này thoát khỏi tình trạng hiện tại. Ý tưởng này đã được EU đề cập nhưng chưa được theo đuổi bởi EU chưa có sự nhất trí cần thiết về mô hình cho chính phủ kinh tế chung, đặc biệt bởi sự bất đồng quan điểm sâu sắc và rõ nét đến mức đối kháng giữa Pháp và Đức.

Đặc thù của mô hình của Pháp về chính phủ kinh tế cho EU là vai trò nổi trội của nhà nước và sự phụ thuộc của ngân hàng trung ương vào nhà nước, còn mô hình của Đức nhấn mạnh thị trường tự do và tính độc lập của ngân hàng trung ương.

Đằng sau sự ganh đua giữa hai mô hình này là cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giữa ông Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc dẫn dắt EU thoát khỏi khủng hoảng. Bằng cách tỏ ra chủ động và xây dựng trong cuộc tìm kiếm giải pháp, ông Hollande có thể đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận vào thành tựu  ít ỏi của mình trong năm cầm quyền đầu tiên.

Trong khi đó, bà Merkel lại không cần phải sử dụng cách "mồm miệng đỡ chân tay" thì thực trạng kinh tế và tài chính nước Đức vẫn khác nước Pháp cả gần một trời một vực. Nếu bà Thủ tướng Đức tái cử trong cuộc bầu cử quốc hội vào mùa thu này thì khi đó ông Hollande chắc sẽ chẳng thể như thế được nữa.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.