Mùa ý tưởng lớn thời khủng hoảng

26/10/2008 23:48 GMT+7

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là mối quan tâm hàng đầu của thế giới nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các chính trị gia, dù nắm quyền hay không, thể hiện khả năng lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược của mình, bởi thế thời khủng hoảng cũng còn là mùa bội thu ý tưởng lớn có khả năng nhìn ra được xa, vươn tới được rộng.

Cứ nhìn vào số lượng các cuộc họp thượng đỉnh song phương và đa phương, những hội nghị cấp cao trên các châu lục và những tuyên bố, phát biểu của các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ nhiều quốc gia to và nhỏ, phát triển và đang phát triển hoặc thậm chí chậm phát triển, là thành viên của tổ chức này hay liên minh kia trong thời gian qua sẽ thấy được điều đó.

Đầu tiên là ý tưởng về những chương trình quốc gia giải cứu thị trường tài chính, về việc tăng cường vai trò nhà nước dựa trên tâm lý người dân là trong thời khủng hoảng thì nhà nước đáng tin cậy hơn giới kinh tế, nhà nước mới có khả năng giải quyết khủng hoảng, mới tạo dựng được sự hợp tác quốc tế cần thiết và mới siết chặt hay nới lỏng kiểm soát hệ thống tài chính-ngân hàng. Phải sau vài chục năm, ý tưởng về tăng cường vai trò nhà nước, về nhà nước can thiệp mạnh vào thị trường và về quốc hữu hóa mới lại trở thành chính sách ở Mỹ và phương Tây. Rồi phải kể đến ý tưởng "ngoại giao thượng đỉnh'': song phương giữa các nước, giữa Mỹ với một số nước trong EU, với EU, G-7, ASEM và tới đây là một cuộc họp thượng đỉnh thế giới về tài chính. Bao trùm lên tất cả là ý tưởng về việc xây dựng một trật tự tài chính mới. Thủ tướng Đức A.Merkel thậm chí đã đưa ra 4 nguyên tắc cơ bản cho trật tự mới này. Hiện tại mới chỉ là thời điểm khởi đầu mùa ý tưởng lớn nên nhiều khi tính khả thi của những ý tưởng này không được như tính thời sự của chúng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.