Nạn đói riêng thành mối họa chung

25/07/2011 00:12 GMT+7

Nạn đói ở Somalia hoành hành và lan rộng đến mức trở thành cuộc khủng hoảng lương thực thật sự ở cả Đông Phi. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phải kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ 1,6 tỉ USD cứu trợ Somalia và Tổ chức Lương nông LHQ (FAO) đã họp khẩn cấp để tìm giải pháp.

Nạn đói ở một quốc gia châu Phi, đặc biệt là Somalia, luôn đi cùng nguy cơ biến dạng thành thảm họa chung, đe dọa an ninh và ổn định, phát triển và hợp tác của châu lục và cả thế giới. Somalia là nơi gần như vô chính phủ, là “thánh địa” của cướp biển và hoàn toàn không có khả năng tự giải quyết nạn đói. Người tị nạn từ nước này đã trở thành vấn đề lớn đối với các nước láng giềng và cả khu vực.

Nạn đói không chỉ lây lan từ Somalia mà còn có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nữa trên châu lục này. An ninh lương thực không được đảm bảo xuất phát từ chiến tranh và xung đột, từ nông nghiệp yếu kém và do nạn hạn hán trầm trọng chưa từng thấy từ hơn 60 năm nay cũng như giá lương thực tăng mạnh. Nhìn nhận như thế sẽ thấy nạn đói hiện tại ở Somalia mới chỉ là phần nổi của tảng băng.

Không có viện trợ từ bên ngoài, Somalia và châu Phi không thể khắc phục được nạn đói này và ngăn ngừa thảm họa lây lan. Nhưng giải pháp lâu bền vẫn phải là tự sản xuất và đảm bảo lương thực cho chính mình. Ngoài lời kêu gọi của ông Ban Ki-moon và phiên họp khẩn cấp với kết quả ít ỏi của của FAO, hiện vẫn chưa thấy bóng dáng của những điều kiện và tiền đề không thể thiếu nói trên. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.