Ngay hay gian?

06/09/2009 00:08 GMT+7

Vụ không kích của NATO ở miền bắc Afghanistan khiến hơn 90 người thiệt mạng tưởng chỉ là một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Taliban như đã nhiều lần được tiến hành từ gần 8 năm nay, nhưng rất có thể thành chuyện khó xử lớn đối với NATO.

NATO đã buộc phải tiến hành điều tra vụ việc và LHQ cũng đã tuyên bố sẽ vào cuộc. Ngoại trưởng nhiều nước thành viên EU họp ở Thụy Điển cũng đã lên án vụ không kích.

Lý do ở chỗ chính quyền địa phương cho biết có cả dân thường, thậm chí trẻ em, trong số người thiệt mạng chứ không chỉ có chiến binh Taliban, cho dù cả Bộ Quốc phòng Đức – cơ quan đã ra lệnh tiến hành vụ không kích – lẫn đương kim Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đều quả quyết chỉ có Taliban chứ không có dân thường thiệt mạng. Nếu đúng có dân thường trong số các nạn nhân thì vụ việc sẽ rất tai hại đối với NATO nói chung và quân đội Đức ở Afghanistan nói riêng vì vụ việc này sẽ là chuyện NATO biết ở đó có dân thường mà vẫn không kích, có nghĩa là không phải nhầm lẫn hay không biết mà biết nhưng vẫn không kích, không phải vô tình mà thành chủ ý thí mạng dân thường để tiêu diệt Taliban.

NATO ngay hay gian trong vụ việc này là câu hỏi đang được đặt ra mà câu trả lời sẽ soi rọi thực chất mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Afghanistan. Câu trả lời đó cũng sẽ đưa lại cho người dân ở Afghanistan và cả dư luận bên ngoài nhận thức mới để hiểu được NATO đã và đang giúp ai và chống ai ở Afghanistan. Điều chắc chắn là vụ việc nói trên làm xấu đi mối quan hệ giữa người dân ở đất nước này với lực lượng quân đội nước ngoài. Mỹ và NATO coi việc tiêu diệt

Taliban là tiền đề quyết định nhất để bình ổn tình hình, để gây dựng hình ảnh giải phóng chứ không phải chiếm đóng Afghanistan. Họ chỉ có cơ hội thực hiện được ý định và mục tiêu đó nếu thành công trong việc tạo dựng được sự hợp tác với người dân. Chứ còn nếu chủ ý gây thiệt hại cho cả dân thường chỉ vì nhằm tiêu diệt Taliban thì NATO không chỉ tự sập bẫy của chính mình và của Taliban. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.