Người mới trước thời mới

13/05/2007 00:55 GMT+7

Cùng với thắng cử của ông Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp và việc Thủ tướng Anh Tony Blair từ chức mở đường cho ông Gordon Brown kế nhiệm chấp chính, trong các nước thành viên EU dường như đã hình thành một thế hệ lãnh đạo mới sau sự thay đổi chính phủ ở một loạt nước khác, trong đó đặc biệt là ở Đức, Ý, Áo và Thụy Điển. Những người mới này hiện có đủ tiền đề để mở ra một thời kỳ mới cho EU.

Đặc trưng của thế hệ lãnh đạo mới này là quan điểm và nhận thức ít bị ràng buộc và chi phối bởi quá khứ lịch sử. Họ đại diện cho một màu sắc nhất định trong quang phổ chính trị ở nước họ cũng như ở châu u, nhưng lại sẵn sàng chấp nhận pha màu cho hiện tại và trước mắt để duy trì quyền lực về lâu dài. Tất cả họ đều tránh  thái cực từ cả phía hữu lẫn phía tả  và đồng thời hướng ngày càng nhiều vào trung tâm.

Một đặc trưng nữa của thế hệ lãnh đạo mới này là rất thực tiễn, nếu như không nói là thực dụng. Vì thế mà không ít giá trị và quan điểm được cho là truyền thống và bản sắc của đảng phái chính trị của họ đã bị coi là lỗi thời trước nhu cầu phải nhượng bộ với đảng phái chính trị  khác để cầm quyền. Vì thế mà các cương lĩnh chính sách thường là sự pha trộn giữa quan điểm và ý tưởng của chính mình với ý tưởng và quan điểm của đảng phái chính trị khác khiến sự khác biệt giữa các đảng  ngày càng thêm khó xác định rạch ròi.

Nhìn và suy xét từng chính trị gia mới lên cầm quyền  trong EU thì có thể thấy triển vọng và dự đoán được về một thời kỳ mới như thế hệ những người tiền nhiệm của họ đã làm nên, nhưng họ có thực sự tạo dựng nên thời mới hay không phụ thuộc quyết định vào việc liệu có đồng sàng đồng mộng để kề vai sát cánh với nhau hay không.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.