Nhận thức đau đớn

07/10/2008 01:06 GMT+7

Phát biểu của Tư lệnh quân đội Anh ở Afghanistan, tướng Mark Carleton-Smith, cho rằng không thể đánh bại lực lượng Taliban bằng biện pháp quân sự chẳng khác gì một hình thức thú nhận thất bại của Mỹ, NATO và Chính phủ Afghanistan trong mục tiêu xóa sổ Taliban.

Nó khẳng định một nhận thức tiềm ẩn ở phía sau đề nghị mới đây của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về hòa bình và hòa giải với Taliban là đã đến lúc phải lôi kéo Taliban vào giải pháp chính trị cho Afghanistan sau khi thấy không thể dùng quân sự để tiêu diệt được. Và đó là nhận thức rất đau đớn đối với Mỹ, NATO và chính phủ của ông Karzai.

Thật ra thì phía Anh cũng đã nhận ra như vậy từ cách đây khá lâu rồi khi không chỉ xa gần đề cập đến chuyện phải lôi kéo Taliban vào giải pháp chính trị mà còn đã để cho cơ quan tình báo của mình tiếp xúc bí mật trực tiếp với Taliban.  Một số đồng minh khác của Mỹ đã hạn chế sự can dự quân sự ở Afghanistan phần vì áp lực nội bộ, nhưng cũng có phần vì không muốn bị sa lầy ở Afghanistan. Ngay đến Mỹ cũng chẳng đã phải vài lần điều chỉnh chiến lược và chiến thuật ở đây đó sao. Chỉ có điều là đến nay Mỹ và NATO chưa dám thẳng thừng công nhận như vị tư lệnh người Anh kia.

Vì một sự thú nhận như vậy không chỉ làm mất thể diện mà còn gây mất lòng tin và hoang mang trong đội ngũ của chính mình, Mỹ và NATO vẫn còn muốn gỡ gạc đến cùng bằng quân sự trong khi tình hình ở Afghanistan đã chuyển biến theo hướng  bất lợi cho họ và thực tiễn càng ngày càng cho thấy nếu muốn có hòa bình, an ninh, ổn định lâu bền để phát triển thì ở Afghanistan phải có cả giải pháp về kinh tế và chính trị, cụ thể là phát triển kinh tế, cải thiện điều kiện sống cho nhân dân đi cùng với hòa giải để phân hóa lực lượng Taliban. Chỉ như vậy mới có thể làm suy yếu Taliban về quân sự và cô lập về chính trị cả ở  trong lẫn ngoài Afghanistan đến mức lực lượng này không còn là mối nguy cơ an ninh đối với chính quyền dân sự ở Afghanistan.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.