Nhiều nguyên nhân cho một hiện tượng

17/10/2014 03:00 GMT+7

Giá dầu lửa giảm đang gây ra nhiều tác động kinh tế và cả chính trị đối với các nước trên thế giới. Chưa bao giờ trong thời gian hai năm qua, giá dầu lửa giảm mạnh đến như vậy. Đối với những nước có thu nhập lớn từ xuất khẩu dầu lửa thì giá dầu giảm là cú sốc thực sự. Đối với những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu thì giá dầu trên thị trường giảm lại là vận may hiếm thấy.

Giá dầu lửa giảm mạnh đến thế không bất ngờ. Nguyên nhân trước hết là cung lớn hơn cầu. Mức độ chênh lệch giữa cung và cầu càng lớn thì giá dầu trên thị trường giảm càng mạnh. Trên thị trường thế giới, cung hiện tại lớn hơn cầu vì cả khối lượng khai thác ở Mỹ và các nước thành viên khối OPEC (Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa) đều tăng chứ không giảm. Trong khi đó, OPEC ngày càng mất uy quyền trên thị trường và các thành viên không theo chính sách chung. Nhu cầu về dầu lửa giảm còn bởi tình hình kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm tăng trưởng và triển vọng tới đây vẫn mờ mịt. Trong bối cảnh ấy, dự báo gần đây nhất của Cơ quan Năng lượng quốc tế rằng nhu cầu về dầu lửa tới đây còn giảm đã gây ra tác động mạnh về tâm lý và trực tiếp tới chiều hướng xuống dốc của giá dầu.

Một nguyên nhân khác nữa khiến giá dầu lửa giảm là sự điều chỉnh chính sách năng lượng ở nhiều quốc gia theo hướng tăng cường đảm bảo an ninh năng lượng, chủ động phòng ngừa tác động của biến động giá năng lượng, giảm mức độ phụ thuộc vào dầu khí và tăng mức độ sử dụng năng lượng tái tạo. Vậy là dầu lửa vẫn quan trọng, nhưng mức độ quan trọng ngày càng giảm.

La Phù

>> OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng dầu trong năm 2014
>> Sẽ có một “OPEC lúa gạo”?
>> Nửa thế kỷ OPEC - hài lòng và lo ngại
>> OPEC không giảm sản lượng, giá dầu giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.