Như cũ và khác trước

09/06/2014 03:20 GMT+7

Cách đây đúng 1 năm, chuyên gia phân tích của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden gây chấn động thế giới với những tiết lộ cho thấy NSA theo dõi có hệ thống và với quy mô lớn các chính khách, thương nhân cũng như dân thường trong và ngoài nước Mỹ.

Đây là những vi phạm pháp luật quốc gia và quốc tế một cách có hệ thống, thể hiện mức độ chuyên quyền của các cơ quan tình báo và mật vụ cũng như sự lạm dụng quyền hạn ở mọi cấp độ trong bộ máy công quyền Mỹ. Snowden bị Mỹ truy nã và được Nga cho tị nạn chính trị tạm thời.

Sau 1 năm có thể nhận thấy Snowden đã làm cho con người thận trọng hơn khi sử dụng internet, coi trọng an ninh cho chính mình và những thông tin cá nhân trước những kẻ có ý đồ xấu cũng như các cơ quan tình báo, mật vụ nhà nước.

Snowden cũng đã làm các tập đoàn lớn trên mạng internet phải điều chỉnh sự thuần phục của họ trước nhà nước để bảo vệ tốt hơn lợi ích chính đáng của khách hàng. Snowden đã khuấy động những quá trình chính trị và xã hội ở nhiều quốc gia nhằm nhìn nhận thực chất việc đảm bảo những quyền tự do và dân chủ cá nhân ở đó, khích lệ những ý tưởng và sáng kiến mới để bảo vệ những quyền ấy trước sự xâm hại của các cơ quan tình báo và mật vụ quốc gia.

Điều Snowden chưa đạt được sau 1 năm là NSA và các cơ quan tình báo, mật vụ ở Mỹ và nhiều nước khác vẫn tiếp tục theo dõi, nghe trộm, đọc lén như trước. Chưa thấy ở đâu có thay đổi luật lệ liên quan. Tương lai của Snowden vẫn long đong và bất định.

La Phù

 >> Edward Snowden muốn trở về Mỹ
 >> Edward Snowden tự nhận là điệp viên công nghệ cao của Mỹ
 >> Đoạt giải Pulitzer nhờ Edward Snowden
 >> Nhờ loạt bài về Edward Snowden, Washington Post và Guardian chia sẻ giải Pulitzer
 >> Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2014
 >> Edward Snowden lo ngại không được xét xử công bằng ở Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.