Quyết sách lớn, tác dụng nhỏ

07/09/2014 00:18 GMT+7

Kết quả của hội nghị cấp cao mới rồi của NATO ở Xứ Wales liên quan đến quan hệ với Nga là một dạng “quyết định kép” mà NATO từng có thời Chiến tranh lạnh.

Cụ thể NATO sẽ tăng cường vũ trang để đối phó với Nga đồng thời vẫn duy trì cơ hội tiếp xúc và đối thoại. Ở hội nghị cấp cao này, NATO vội vã đối phó và vì thế chưa đưa ra được chiến lược rõ ràng đối với Nga để đạt được đồng thời hai mục tiêu là không để các thành viên bị Nga đe dọa an ninh và ngăn cản Moscow tiếp tục muốn làm gì thì làm ở Ukraine. Nga đã làm cho NATO lại có vai trò chính trị an ninh ở châu Âu và buộc các thành viên liên minh quân sự này phải đoàn kết thống nhất nội bộ hơn.

Sự đoàn kết ấy được thể hiện ở hội nghị nói trên và nhờ thế mà NATO mới có được những quyết sách lớn ở đó. Chỉ có điều là tác dụng của chúng lại hạn chế. Những quyết định ở Xứ Wales không giúp ích được nhiều cho chính phủ Ukraine. NATO chủ trương phô trương và tăng cường hiện diện quân sự ở một số thành viên xung quanh Nga, thành lập lực lượng phản ứng nhanh... thì sẽ phải đối phó với sự trả đũa của Nga.

Hơn nữa, còn nhiều câu hỏi khác đặt ra mà NATO chưa thể trả lời là cứ tăng cường vũ trang như thế đến mức nào và còn trong bao lâu, chi phí tài chính do ai chịu… Khi đi vào giải quyết từng vấn đề cụ thể thì nội bộ NATO chắc chắn sẽ không còn được đồng thuận như ở hội nghị này vì lúc ấy lợi ích riêng của từng thành viên mới bị cọ sát. NATO chưa có lối thoát như họ mong muốn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.