Rằng hay thì thật là hay...

07/01/2008 23:57 GMT+7

Kế hoạch ba bước mà Liên đoàn Ả Rập đưa ra ngày 5.1.2008 nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại ở Li-băng được tất cả các bên liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp ủng hộ và vì thế trên danh nghĩa rất khả thi, nhưng trên thực tế thì lại không hẳn như vậy.

Kế hoạch này rất hay ở chỗ tháo gỡ được vướng mắc là sự bất đồng quan điểm giữa phe chính phủ - thân phương Tây - và phe đối lập - với lực lượng chính là tổ chức Hezbollah thân Syria - về vấn đề cái gì làm trước, cái gì làm sau giữa bầu tổng thống và thành lập chính phủ liên hiệp. Hai bên đã thỏa hiệp bầu tướng Suleiman làm tổng thống mới và nhất trí chia sẻ quyền lực trong chính phủ liên hiệp, nhưng lại bất đồng ở chỗ bầu tổng thống trước rồi mới thành lập chính phủ - như phe chính phủ yêu cầu - hay thỏa thuận về nguyên tắc hoạt động, cơ cấu và phân quyền trong chính phủ liên hiệp trước rồi mới bầu tổng thống - như điều kiện của phe đối lập. Vì bất đồng này mà Li-băng từ nhiều tháng nay không có tổng thống và 11 lần bầu tổng thống đều thất bại. Kế hoạch mới của Liên đoàn Ả Rập bao gồm 3 bước, nhưng lại với thể thức cả gói là bầu tổng thống (tướng Suleiman), thành lập chính phủ liên hiệp và sửa đổi luật bầu cử, có nghĩa là nói bước sau kế bước trước cũng đúng mà bảo là bước nọ liên quan đến bước kia đâu có sai, nghe qua thì như thể đã khắc phục được vướng mắc lâu nay, nhưng khi đi vào thực hiện cụ thể thì lại chẳng khác gì trước đối với hai phe ở Li-băng.

Dù vậy, kế hoạch này vẫn có ý nghĩa không nhỏ về hai phương diện. Thứ nhất, với kế hoạch này, Liên đoàn Ả Rập đã chủ động tham gia giải quyết vấn đề quyền lực ở một nước thành viên mà không bị coi là can thiệp vào công việc nội bộ của thành viên đó. Điều này rất hiếm thấy trong lịch sử mấy chục năm nay của tổ chức. Thứ hai, việc tranh thủ được sự hậu thuẫn của Syria đã làm tăng sức thuyết phục của kế hoạch, vừa giữ được thể diện cho Syria lại vừa kiềm chế Syria bằng cách ràng buộc Syria vào kế hoạch chung của Liên đoàn.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.