Sáng ít, tối nhiều

25/12/2009 00:22 GMT+7

Tuy chưa hẳn đã đủ ngày đủ tháng, nhưng hiện cũng đã đủ thời gian để có thể đánh giá năm cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Và đánh giá chung về thời gian một phần tư đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống này không thể là cái gì khác ngoài mảng sáng vẫn ít và mảng tối còn nhiều.

Điều rõ nhất có thể nhận thấy được là cái hào khí ở nước Mỹ mà ông Obama thổi bùng lên được đã không còn như trước nữa. Điều đó cũng dễ hiểu vì cái khó của người cầm quyền đã thay thế cho cái dễ của người tranh cử và người Mỹ như sau cơn say tỉnh lại và nhận ra rằng vị tổng thống mới của họ tuy đã tạo ra được sự khởi đầu mới, nhưng không phải cứ muốn làm cái gì cũng đều có thể làm được.

Đúng là ông Obama sau khi nhậm chức đã bắt tay ngay vào việc thực hiện những cam kết tranh cử. Nhưng những gì ông đã làm mới chỉ là sự khởi đầu không hơn không kém. Vì thế mà gần như mọi thời hạn mà ông đề ra cho các dự tính ấy đều gần như không được đáp ứng: Từ việc đóng cửa nhà tù ở Guantanamo đến lộ trình cho bộ luật mới về khí hậu và năng lượng, từ tối hậu thư cho Iran liên quan đến vấn đề hạt nhân đến đàm phán với Nga về hiệp ước mới cho giải trừ vũ khí hạt nhân, hay chiến lược cho cuộc chiến ở Afghanistan...

Kết quả đáng kể nhất trong năm cầm quyền đầu tiên này của ông Obama có lẽ là thực hiện được cam kết về nhân sự, cứu giúp hệ thống tài chính và ngân hàng Mỹ không bị sụp đổ và đưa ra những chương trình thúc đẩy giúp kinh tế Mỹ đi dần ra khỏi suy thoái, cải cách y tế và mở rộng bảo hiểm bệnh tật cho hơn 4 triệu trẻ em. Những kết quả này rất cụ thể và không phải không có ý nghĩa về chính trị nội bộ, nhưng vẫn còn rất nhỏ so với những gì ông đã cam kết và người Mỹ trông đợi. Năm đầu quả thật khó khăn đối với ông Obama và người Mỹ xem ra vẫn còn kiên nhẫn với vị tổng thống này.

 Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.