Sau chiến tranh là hỗn loạn

24/04/2014 00:50 GMT+7

Cách đây đúng 3 năm, cuộc chiến ở Libya kết thúc, chính thể cũ bị xóa bỏ và chính thể mới được thành lập. Cuộc chiến này là dấu mốc đặc biệt trong lịch sử Libya lẫn trong quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế.

Một số thành viên NATO đã đi đầu trong việc phát động và tiến hành chiến tranh. Bây giờ, chiến tranh đã chấm dứt được 3 năm, nhưng chiến sự vẫn tiếp diễn, bạo lực và hỗn loạn gia tăng. Chính thể mới chỉ tồn tại trên danh nghĩa và không đủ khả năng để bình ổn tình hình cũng như loại trừ hoàn toàn nguy cơ đất nước tan rã hoặc cát cứ lãnh thổ.

Không chỉ có các lực lượng Hồi giáo trỗi dậy mà sự cực đoan hóa đang lây lan mạnh mẽ. Tương lai chính trị, an ninh và ổn định ở Libya vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời. Điều đáng chú ý nữa là phương Tây phát động cuộc chiến ở nơi đây, đổ của cải và cả sinh mạng binh lính của họ vào xứ sở sa mạc châu Phi này nhưng thực trạng ở Libya cho thấy họ chẳng khác gì tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, phải chấp nhận quả đắng và ngậm bồ hòn làm ngọt.

Nhìn vào tình hình Libya sau 3 năm và đặt nó trong bối cảnh tình hình chung ở khu vực cũng như liên hệ với cả những cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan thì sẽ thấy thực trạng hiện tại không gây bất ngờ. Ở Iraq hiện cũng thế và đã như thế từ trước đó.

Afghanistan chắc rồi cũng sẽ chẳng khác nhiều sau khi Mỹ rút quân trong năm nay. Những bài học từ cuộc chiến tranh ở Libya cách đây 3 năm và từ bản thân nước này trong 3 năm qua có giá trị thời sự của chúng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.