Sứ mệnh không dễ hoàn thành

20/09/2010 00:37 GMT+7

Hôm nay, tại New York (Mỹ), LHQ sẽ bắt đầu phiên họp cấp cao để đánh giá quá trình thực hiện những Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Tới nay, các nước đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng và đáng khích lệ, nhưng còn phải rất nỗ lực trong thời gian tới.

Tình hình chính trị an ninh bất ổn ở một số khu vực và quốc gia cũng như cuộc khủng hoảng tài chính mới rồi đã gây khó khăn lớn cho quá trình thực hiện các mục tiêu trên. Nhưng những gì đã đạt được khẳng định ý nghĩa và tác dụng thực tiễn to lớn của chúng. Chương trình của LHQ đã khuấy động nhận thức mới trong con người về trách nhiệm với chính mình và thế giới, nghĩa vụ của các quốc gia và của các tổ chức quốc tế đối với công cuộc làm cho cuộc sống con người thịnh vượng hơn và lành mạnh hơn, đời sống xã hội công bằng, bình đẳng và trong sạch hơn.

Sau 10 năm nhìn lại sẽ thấy không phải tất cả các mục tiêu đều được thực hiện như nhau ở tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, có thể nói LHQ và các nước đã đi đúng hướng với việc xác định và thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Chúng ta có thể lạc quan với những gì đã đạt được. Nhưng để hoàn thành những gì đã đề ra trong thời gian 5 năm còn lại thì bên cạnh quyết tâm chính trị cao, các nước thành viên nói riêng và LHQ nói chung vẫn phải tiếp tục ưu tiên cho việc thực hiện các mục tiêu, điều chỉnh chính sách thích hợp và tăng cường hợp tác, hỗ trợ quốc tế. Sứ mệnh thực hiện những Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ không dễ hoàn thành nhưng có thể làm được nếu hội nghị cấp cao này tạo được quyết tâm và động lực mới. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.