Thách thức nội sinh

17/03/2009 00:18 GMT+7

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã lần đầu tiên đẩy một số quốc gia ở châu u, trong đó có cả thành viên EU, đến bên bờ vực phá sản và chỉ nhờ có viện trợ tài chính của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và EU mới thoát hiểm.

Đối với EU, việc lần đầu tiên có thành viên phải đối phó với nguy cơ phá sản đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đến mức khối phải tổ chức một cuộc thượng đỉnh bất thường riêng về chủ đề giúp các thành viên thuộc diện bị ảnh hưởng nói trên.

Những thành viên đó là Hungary, Latvia, Romania và có thể cả Ba Lan. Giống như Iceland - nước không phải là thành viên EU, những nền kinh tế nói trên từ khi gia nhập EU đến nay đã tăng trưởng mạnh mẽ. Vì thế, việc họ vấp phải nguy cơ phá sản là điều bất ngờ khiến chính họ và EU bị động đối phó. Không phải ngẫu hứng mà tại Hội nghị cấp cao EU hồi đầu tháng 3, Thủ tướng Hungary Ferenc Gyurcsány đã kiến nghị EU thành lập một quỹ đặc biệt hỗ trợ các nền kinh tế Đông u (nhưng không được các thành viên cũ của EU chấp thuận). Trong 12 tháng qua, đồng tiền Romania bị mất giá 20%,  IMF và EU đã phải viện trợ tài chính cho Hungary 20 tỉ euro, Latvia 7 tỉ euro và hiện tại Romania cũng đang cầu viện từ 6 đến 15 tỉ euro. Mới đây thôi, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk còn coi nước mình là "hòn đảo ổn định ở châu u" mà nay cũng phải đứng nhìn đồng tiền mất giá tới 30%.

EU đứng trước nguy cơ bị phân chia thành nhiều đẳng cấp thành viên và khu vực suy thoái kinh tế khác nhau mà giải pháp khắc phục lại chưa thấy đâu. Thách thức này nội sinh từ thực trạng của EU và đặc biệt nan giải trên ba phương diện. Thứ nhất, trong nội bộ EU không có sự đồng thuận quan điểm về dùng ngân quỹ chung để cứu thành viên khỏi phá sản, có chăng chỉ ở mức độ đóng góp một phần, chứ vẫn coi đấy là bài tập về nhà của từng thành viên. Thứ hai, khả năng tài chính của EU có hạn, trong khi nhu cầu quá lớn và diện thành viên cần hỗ trợ sẽ còn tăng khiến khối có muốn cũng lực bất tòng tâm. Thứ ba, EU không muốn tạo tiền lệ sắm vai lính cứu hỏa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.