Thân nhau lắm, cắn nhau đau

09/09/2010 23:46 GMT+7

Chính trường Ý hiện ở trong trạng thái rất đặc biệt. Nói đang có khủng hoảng chính phủ ở nước này thì chẳng sai vì nội bộ những người cầm quyền bị phân rẽ sâu sắc thành những phe phái bất cứ lúc nào cũng có thể ly khai. Nhưng bảo chính phủ vẫn ổn định thì cũng đúng vì chỉ có phe đối lập chứ đảng cầm quyền không muốn tiến hành tổng tuyển cử mới.

Tất cả xoay quanh quan hệ cá nhân giữa Thủ tướng Silvio Berlusconi và Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini. Họ vốn là cặp bài trùng có một không hai trong lịch sử chính trị Ý. Không có ông Fini, ông Berlusconi đã không 3 lần trở thành người đứng đầu chính phủ. Trong cuộc bầu cử nghị viện mới nhất, 2 người đã thành lập đảng Nhân dân tự do và giành luôn đa số tuyệt đối và trở thành 2 nhân vật quyền lực nhất ở Ý. Cho nên việc ông Berlusconi khai trừ ông Fini khỏi đảng và ráo riết vận động ép ông từ chức là chuyện rất bất ngờ. Họ quá thân nhau, quá phụ thuộc vào nhau nên không ai nghĩ có lúc lại cắn nhau đau như thế.

Bản chất sự việc không phải là bất đồng quan điểm về chính sách hay chiến lược, mà thuần túy chuyện tranh giành quyền lực. Dường như ông Berlusconi cho rằng đã đến lúc không cần ông Fini nữa, muốn đứng trên và chỉ huy chứ không ngang bằng và lệ thuộc vào ông Fini nữa. Trong khi đó, ông Fini lại phải tận dụng vị thế hiện tại thêm một thời gian nữa mới có thể thành lập được đảng mới ngang ngửa với đảng Nhân dân tự do. Vì thế, 2 người không muốn tổng tuyển cử trước thời hạn mặc dù đã trở thành đối thủ của nhau. Nhưng nếu cứ tiếp tục cắn nhau đau như thế thì sớm muộn 1 trong 2 người sẽ cùng phe đối lập giải tán quốc hội. Nếu xảy ra tình huống đó, không chỉ khủng hoảng chính phủ, mà còn cả khủng hoảng chính trị.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.