Thí nghiệm và thử nghiệm

01/05/2013 03:20 GMT+7

Chính phủ mới ở Ý với Thủ tướng Enrico Letta là sự kiện chính trị chưa từng thấy của nước này. Lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến 2 mới có liên minh cánh tả và hữu cùng cầm quyền. Vì thế, mặc dù quốc hội đã phê chuẩn chính phủ mới nhưng câu hỏi lớn đặt ra là liệu có được ổn định chính trị hay không và sẽ trong bao lâu.

Thực chất, đây là một cuộc thí nghiệm chính trị mới, là thỏa hiệp để cùng cầm quyền giữa đảng Dân chủ của ông Letta và đảng cánh hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, chính phủ mới còn có thêm một số gương mặt là chuyên gia chứ không phải chính trị gia. Liên minh với phe ông Berlusconi giúp Thủ tướng Letta đảm bảo có được hậu thuẫn để hợp pháp hóa quyền lực trong quốc hội. Với sự tham gia của một số nhà chuyên môn, ông Letta kỳ vọng sẽ có được sự ủng hộ của người dân Ý và của EU. Cho nên cuộc thí nghiệm đồng thời còn là phép thử cho tương lai chính trị ở Ý và cho quan hệ của nước này với EU.

Ít ra thì cuộc khủng hoảng chính phủ ở Ý cũng đã kết thúc. Thách thức lớn nhất bây giờ đối với ông Letta là vừa phải trấn an tâm lý cử tri vừa tranh thủ được sự trợ giúp tài chính của EU. Ông phải nhanh chóng phục hồi tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính, tiếp tục thực thi chính sách tiết kiệm chi tiêu ngặt nghèo như EU yêu cầu nhưng đồng thời hạn chế tác động tiêu cực của chính sách đó tới mức sống của người dân. Cơ hội thành công khá mong manh. Thí nghiệm chính trị không khó nhưng nếu thất bại thì tác động có thể vô cùng tai hại.

Thảo Nguyên

>> Xả súng bên ngoài văn phòng Thủ tướng Ý, hai cảnh sát bị thương
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi bị tuyên án một năm tù
>> Thủ tướng Ý từ chức trước thềm bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.