Tin chưa đủ, ngờ quá thừa

11/01/2011 23:40 GMT+7

Tuyên bố của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) đơn phương “ngừng bắn cơ bản, lâu dài và có thể được quốc tế kiểm chứng” đã bị Chính phủ Tây Ban Nha bác bỏ ngay lập tức. Những gì được coi là đề nghị hòa bình của ETA chưa đáp ứng điều kiện của Madrid để có thể tiến hành đàm phán chấm dứt cuộc xung đột kéo dài đã gần nửa thế kỷ.

Dù vậy, tuyên bố này vẫn là bước ngoặt mới trong chiến lược của ETA. Cái mới lần này là việc sẵn sàng để quốc tế kiểm chứng. Điều khiến Chính phủ Tây Ban Nha khó chấp nhận cũng chính ở chỗ đó, vì làm vậy chẳng khác gì quốc tế hóa chuyện ly khai. Cho nên chính quyền Madrid mới nhanh chóng bác bỏ tuyên bố ngừng bắn nói trên và khẳng định lại những điều kiện đặt ra lâu nay là ETA tự giải tán và tuyên bố từ bỏ bạo lực.

Sự chuyển hướng đấu tranh của ETA có lý do chính ở chỗ tình hình chung trở nên bất lợi sau khi nhiều thủ lĩnh bị bắt giữ, cũng như sau khi chính phủ thực thi chính sách tăng cường quyền tự trị cho xứ Basque để phân hóa ETA với người dân ở đây. Chuyển dần sang đấu tranh chính trị là chủ định mới của tổ chức này. Nhưng vì giữa 2 bên chưa có sự tin cậy đủ mức trong khi sự ngờ vực vẫn còn quá sâu đậm cho nên bên nào cũng muốn nắm đằng chuôi. ETA chưa thể giã từ vũ khí trong khi thời gian có vẻ ủng hộ chính phủ. Chưa biết khi nào cuộc xung đột này mới chấm dứt, nhưng vấn đề ly khai sẽ còn dai dẳng ở Tây Ban Nha.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.