Tình ngay, lý gian

14/05/2009 02:58 GMT+7

Báo cáo mới được công bố của Viện Nghiên cứu hòa bình thế giới Stockholm (SIPRI, Thụy Điển) chẳng khác gì lời buộc tội Liên Hiệp Quốc, EU và NATO: các tổ chức này đã sử dụng những hãng hàng không và máy bay chuyên vận tải vũ khí lậu để chở hàng cứu trợ nhân đạo ở các nơi trên thế giới.

Chở vũ khí trước rồi chở hàng cứu trợ nhân đạo sau - không chỉ đơn thuần có như vậy. Các hãng hàng không này kiếm lời ở cả hai phía và logic luôn có lợi cho họ: có vũ khí mua lậu mới có chuyện xung đột leo thang và nhu cầu cứu trợ nhân đạo tăng. Điều lạ lùng là không phải các tổ chức nói trên lạ lẫm với những hãng này. Rất nhiều trong số đó đã bị Liên Hiệp Quốc liệt vào "danh sách đen''. Cho nên bây giờ mới nên nỗi họ lâm vào tình thế tình dẫu có ngay thì lý vẫn gian.

Nếu chủ ý thì thật vô cùng tai hại, nhưng chỉ cần không chủ ý thôi thì tác hại cũng đã đủ lớn đến mức nào. Trong mọi trường hợp, ý nghĩa cao cả cả việc cứu trợ nhân đạo bị tổn hại nặng nề, khả năng tổ chức thực hiện công việc và hiệu quả của việc cứu trợ nhân đạo bị nghi ngờ cũng như không thể tránh khỏi có những thắc mắc chính đáng về động cơ, mục đích của những hoạt động cứu trợ kiểu như vậy.

Cũng theo SIPRI, không khó để đề ra được biện pháp khắc phục tình trạng trên, chẳng hạn như tăng cường tiêu chuẩn, quy định về an ninh vận tải hàng không, kiểm soát chặt chẽ những công ty và tổ chức được ủy thác và cho tiền để thực hiện cứu trợ nhân đạo cũng như có một kiểu "Quy tắc đạo đức trong vận tải''. Vấn đề chính là không thể thiếu sự hợp tác, phối hợp và kiểm soát lẫn nhau giữa các tổ chức tiến hành cứu trợ nhân đạo. Cho tới nay, điều này vẫn ở ngoài phạm vi có thể đạt được bởi các tổ chức cứu trợ nhân đạo tuy làm cùng một việc nhưng lợi ích không phải luôn giống nhau, chứ còn đã đồng thuận lợi ích thì làm gì có chuyện tình ngay, lý gian.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.